เศรษฐกิจ

อัตราเงินเฟ้อเดือน พ.ค. แตะ 7.1 % จากสถานการณ์ราคาสินค้าพลังงาน-อาหารพุ่ง

โดย paranee_s

6 มิ.ย. 2565

1.4K views

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อ ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 สูงขึ้น 7.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงสุดในรอบ 13 ปี และเพิ่มขึ้น 1.40% จากเดือนเมษายน เป็นผลจากราคาพลังงานและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก การยกเลิกตรึงราคาก๊าซหุงต้ม ทำให้ราคาทยอยปรับขึ้นแบบขั้นบันได และการปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ ค่า FT ทำให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวสูงขึ้น


โดยสินค้าในกลุ่มพลังงานสูงขึ้น 37.24% โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้นถึง 35.89% ราคาก๊าซหุงต้มสูงขึ้น 8.9% จากการทยอยปรับขึ้นราคาแบบขั้นบันได ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา


สินค้าในกลุ่มอาหารสูงขึ้น 6.18% โดยสินค้าที่ราคาแพงขึ้น ได้แก่ เนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ ราคาเปลี่ยนแปลงตามต้นทุนการเลี้ยง ผักสดราคาเปลี่ยนแปลงตามปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาด ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 5 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 5.19%


ทั้งนี้สนค. ยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั้งปี เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 4-5% หรือ ค่าเฉลี่ย 4.5% ถือว่ายังเป็นระดับเงินเฟ้อที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ทาง สนค. พร้อมที่จะมีการทบทวนตัวเลขเงินเฟ้อใหม่


คุณอาจสนใจ

Related News