เศรษฐกิจ

เตือน! ปัญหา "ปุ๋ยแพง" รุนแรงกว่าที่คิด ชี้ อาจเป็นจุดตายของเกษตรกรไทย

โดย paranee_s

3 มิ.ย. 2565

269 views

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงปัญหาปุ๋ยแพง โดยระบุว่า ในวิกฤตอาหารโลกรอบนี้ สิ่งที่คนยังไม่ค่อยพูดถึงกันมาก ก็คือ ปุ๋ยแพง ล่าสุด ดัชนีราคาปุ๋ยโลกเพิ่มขึ้นจากประมาณ 100 จากเมื่อก่อนโควิดจะเป็นประมาณ 325 ณ สิ้นเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว


ที่เป็นเช่นนี้ เพราะรัสเซีย และเบลารุส พันธมิตรสำคัญของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกปุ๋ยรายสำคัญของโลก และการคว่ำบาตรรัสเซียและพันธมิตร กำลังนำไปสู่ภาวะการขาดแคลนปุ๋ย และการที่ราคาปุ๋ยเพิ่มขึ้นในประเทศต่าง ๆ ซ้ำเติมปัญหาการขาดแคลนสินค้าเกษตรบางตัว เช่น ข้าวสาลี ที่ผลิตจากรัสเซียและยูเครน ส่งผลราคาอาหารโลกเพิ่มสูงขึ้น และยังไม่รวมถึงปัญหาราคาน้ำมันและก๊าซที่เพิ่มสูงขึ้น แต่โชคดีที่ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตร ทำให้ได้รับประโยชน์ ราคาปาล์ม ยาง และสินค้าเกษตรที่ดีขึ้น ส่งผลดีต่อครอบครัวเกษตรกรไทยนับ 20 ล้านคน


แต่หัวใจที่จะเป็นจุดตาย ก็คือเรื่อง “ปุ๋ยแพง” ซึ่งถ้าเตรียมการและบริหารจัดการเรื่อง "ปุ๋ยแพง" ได้ วิกฤตอาหารโลกรอบนี้ จะกลายเป็นโอกาสของประเทศและคนไทย แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า เราจะหยิบฉวยโอกาสนั้นได้หรือไม่



คุณอาจสนใจ

Related News