เศรษฐกิจ

น้ำมันลาวแพงยิ่งกว่า! เบนซินจ่อลิตรละ 53 บาท ขับมาเติมในไทย ถูกกว่า

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2565

1.1K views

น้ำมันในไทยว่าแพงแล้ว น้ำมันในลาวแพงยิ่งกว่า เบนซินของ ปตท.ในลาว พุ่งลิตรละ 52 บาท ส่งผลให้คนลาวขับรถยนต์เข้ามาในเติมน้ำมันที่หนองคายมากขึ้น


วานนี้ 30 พ.ค.2565 พบว่าตามสถานีน้ำมันต่าง ๆ โดยเฉพาะปั๊ม ปตท.ถนนเลี่ยงเมืองหนองคาย-เวียงจันทน์ ต.หนองกอมเกาะ อ.เมืองหนองคาย ได้มีรถยนต์ทะเบียนลาว ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล รถตู้ รถบรรทุกขนาดเล็ก เข้ามาเติมน้ำมันภายในปั๊มเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มักจะเติมเต็มถังทั้งน้ำมันเบนซินและดีเซล


ทั้งนี้ น้ำมันที่ขายในปั๊มน้ำมันที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เช่น ที่ปั๊ม ปตท. (อัตราแลกเปลี่ยน 450 กีบ เท่ากับ 1 บาท),

  • น้ำมันเบนซินพิเศษราคาขายอยู่ที่ลิตรละ 23,770 กีบ หรือประมาณ 52.82 บาท
  • น้ำมันเบนซินธรรมดา ลิตรละ 18,570 กีบ หรือ 41.26 บาท
  • น้ำมันดีเซล ลิตรละ 18,160 กีบ หรือลิตรละ 40.35 บาท


ส่วนราคาน้ำมันที่ปั๊ม ปตท.หนองคาย เบนซิน 51.91 บาท เบนซิน 95 ลิตรละ 44.50 บาท, น้ำมันดีเซล ลิตรละ 32.59 บาท


ทำให้ประชาชนชาว สปป.ลาว ที่มีกำลังซื้อ ได้ขับรถยนต์เข้ามาเติมน้ำมันที่หนองคาย ทำธุระ ช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว ก่อนจะกลับก็เติมน้ำมันให้เต็มถัง แล้วเดินทางกลับ


โดยชาวลาวบอกว่า น้ำมันที่ลาวแพงกว่า และนำเข้ามาจากไทย ทำให้มีราคาสูงกว่า เมื่อได้เดินทางเข้ามาในไทยก็มักจะเติมน้ำมันให้เต็มถัง จะสามารถนำกลับไปขับขี่ที่ลาวได้ทั้งสัปดาห์ หรือสองสัปดาห์เป็นอย่างมาก


เมื่อน้ำมันใกล้หมด ก็จะเข้ามาเติมที่หนองคายใหม่อีกครั้ง เนื่องจากระยะทางจากนครหลวงเวียงจันทน์ มาที่หนองคาย ระยะทางประมาณ 25 ก.ม. เป็นระยะทางที่ใกล้สามารถเดินทางได้สะดวก ยิ่งมีการเปิดด่านพรมแดนให้ไปมาหาสู่กันได้ นำรถยนต์เข้าออกได้ก็ทำให้สะดวกยิ่งขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PYfh-k9MjHA

คุณอาจสนใจ

Related News