เศรษฐกิจ

'คลัง' ส่งสัญญาณเลื่อนเก็บภาษีหุ้น รอเศรษฐกิจฟื้นตัวเต็มที่

โดย thichaphat_d

25 พ.ค. 2565

53 views

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากกรณีที่กระทรวงการคลังมีนโยบายที่จะขยายฐานการจัดเก็บภาษี เพื่อเพิ่มการจัดเก็บรายได้รัฐ ด้วยการจัดเก็บภาษีขายหุ้นในอัตรา 0.11% ที่ยกเว้นมานานกว่า 30 ปีนั้น


กระทรวงการคลังได้รับข้อร้องเรียนจากสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ที่ขอให้ชะลอแนวทางการจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้น หรือ Transaction Financial Tax ซึ่งกระทรวงการคลังรับฟังปัญหา โดยการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจำเป็นต้องดูสถานการณ์เศรษฐกิจที่เหมาะสม กล่าวคือ เศรษฐกิจจะต้องเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ


ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยต้องสอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ต้องเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ จากเดิมที่คาดว่าจะจัดเก็บภายในปี 65 นี้ ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด แต่ก็ยังได้รับผลกระทบจากวิกฤติสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้ราคาพลังงานปรับขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าแพงขึ้น เงินเฟ้อสูงขึ้น ถือเป็นวิกฤติซ้อนวิกฤติ จึงจำเป็นต้องดูสถานการณ์ก่อน แล้วค่อยกำหนดวันเวลาจัดเก็บภาษีขายหุ้นอีกครั้ง


การเพิ่มการจัดเก็บรายได้รัฐนั้นมี 2 แนวทาง คือการขยายฐานการจัดเก็บภาษีและการนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี ซึ่งการขยายฐานการจัดเก็บภาษีต้องรอจังหวะที่เหมาะสมด้วย


ส่วนการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยนั้น เครื่องยนต์หลักคือ การส่งออก โดยเฉพาะการส่งออกกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ขณะที่ภาคท่องเที่ยวจะทยอยกลับมาเปิดให้บริการ คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไม่น้อยกว่า 7 ล้านคน โดยปี 2566 รัฐบาลประกาศให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยว ดังนั้นเชื่อว่าเมื่อธุรกิจท่องเที่ยวกลับมาจะเกิดการจ้างงานและคนกลับมามีรายได้เพิ่ม


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Hin6V7-KqDQ

คุณอาจสนใจ

Related News