เศรษฐกิจ

กรมการค้าฯแจง ยังไม่ให้ปุ๋ยขยับราคา ด้านร้านขายปุ๋ยเผย บางสูตรแพงเกือบเท่าตัว

โดย thichaphat_d

25 พ.ค. 2565

61 views

วานนี้ 24 พ.ค. 65 นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวจากทางผู้ผลิตและผู้ค้าปุ๋ย อ้างว่า กรมการค้าภายในอนุญาตให้มีการปรับขึ้นราคาได้ 20-30% นั้น


ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการอนุมัติให้ผู้ผลิตและผู้ค้าปรับราคาขึ้นได้ โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอตามข้อเท็จจริงเป็นรายผู้ประกอบการ และรายสูตร ซึ่งมีความแตกต่างกัน คงระบุไม่ได้ว่า จะให้ปรับขึ้นราคาเท่าไหร่ และจะให้ขึ้นเท่ากันทั้งหมดคงไม่ได้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการทยอยยื่นคำขอปรับราคาเข้ามาแล้วหลายราย


แต่ในหลักการ จะมุ่งเน้นพิจารณาเพื่อให้การนำเข้าปุ๋ยเพียงพอต่อความต้องการให้ได้มากที่สุด เพื่อแก้ปัญหาปุ๋ยขาดแคลน โดยยอมรับว่าขณะนี้เป็นที่ทราบกันทั่วโลกว่า ต้นทุนปุ๋ยมีราคาแพง ซึ่งผู้ประกอบการหลายรายก็พยายามที่จะนำเข้ามาจำหน่าย และกรมการค้าภายในก็จะดูแลราคาจำหน่ายให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและต้นทุน แต่หากมีการลักลอบปรับขึ้นราคาก่อนได้รับอนุญาต ก็ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดคอยตรวจสอบอย่างใกล้ชิด


ทั้งนี้ ร้านค้าขายปุ๋ย ในนครสวรรค์ เผยว่า ล่าสุด ราคาปุ๋ยปรับขึ้นอีก 30-40% บางสูตรเกือบเท่าตัว ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก อีกทั้งแนวโน้มปุ๋ยยังคงปรับราคาสูงขึ้นอีก


ปัญหาราคาปุ๋ยแพงทำให้เดือดร้อนทั้งเกษตรกรและผู้ค้า เพราะผู้ค้าต้องรับซื้อปุ๋ยในราคาแพงเหมือนกัน จากเดิมปุ๋ยที่เคยซื้อกันหลักร้อย ได้ปรับสูงขึ้นเป็นหลักพันบาท โดยล่าสุด ปุ๋ยมีราคาสูงขึ้นถึง 30-40% บางตัวราคาพุ่งเกือบเท่าตัว เกษตรกรหลายราย ก็มาบ่นให้ฟังว่าเดือดร้อนเพราะต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น


ส่วนร้านค้าปุ๋ยราคาแพงกระทบกับยอดขายอย่างมาก เพราะเกษตรกรซื้อปุ๋ยน้อยลง ประกอบกับราคาสินค้าการเกษตรราคาตก ทำให้เกษตรกรไม่มีเงินซื้อปุ๋ย


ทั้งนี้ ปุ๋ยในประเทศไทยนั้นทั้งหมดต่างทยอยปรับขึ้นทีละตัว เช่นกัน เช่น ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 เดิมราคา 500- 600 บาท ขณะนี้ราคากว่า 1,300 บาท และกำลังจะถึง 1,400 บาท ส่วนสูตร 18-46-0 ตัวกลางสูง จากกระสอบละ 700 บาท ขณะนี้เป็น 1,500 บาท และจะขึ้นอีกเรื่อยๆ เชื่ออาจจะถึง 1,900 บาท


ทำให้ลูกค้าที่เป็นเกษตรกรต้องปรับตัวในการใช้ โดยลดปริมาณการใช้จากเดิมเกือบครึ่ง เพื่อรักษาต้นทุนการผลิต แถมยังต้องเสี่ยงสินค้าการเกษตรไม่ได้ราคา ทำให้ต้องใช้วิธีลดปุ๋ยลง เพื่อประคองต้นทุน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/e_JbdK1S6kQ


คุณอาจสนใจ

Related News