เศรษฐกิจ

จับตา ประชุม ศบค. ปรับโซนสี ลุ้นเปิดผับบาร์ - 'ไข่ มาลีฮวนน่า' ขอบคุณ 'บิ๊กตู่' ไม่ทอดทิ้งคนบันเทิง

โดย thichaphat_d

20 พ.ค. 2565

38 views

จากกรณี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สถานการณ์ โควิด-19 มีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่องน่าจะเข้าสู่โรค ประจำถิ่นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ตามกำหนดกว่าครึ่งเดือน เป็นกลางมิ.ย. 65


โดย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเสนอเข้าที่ประชุมศบค. ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ เรื่อง การปรับเป็นพื้นที่สีเขียวที่จะอนุญาตให้เปิดผับบาร์ คาราโอเกะได้ 14 -17 จังหวัด 


ด้าน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากการเปิดประเทศวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมามีแนวโน้มที่ดีขึ้น หากแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องอย่างนี้ วิธีการอาจไม่ได้เน้นในเรื่องของการเยียวยา อาจเป็นการช่วยส่งเสริมสร้างความพร้อมให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวและบริการให้มีความเข้มแข็งมากขึ้นในการรองรับ หรือให้บริการที่ดียิ่งขึ้นกับนักท่องเที่ยว เพื่อเสริมรายได้ให้กับประเทศ เชื่อว่าการท่องเที่ยวต้องมีการสนับสนุนเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะฉะนั้นจังหวัดในเมืองรองจะมีการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับประชาชนมากที่สุด


นักท่องเที่ยวเข้ามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564-12 พฤษภาคม 2565 เริ่มกลับมา 1.4 ล้านคน หากเทรนด์ตอนนี้คือการท่องเที่ยวแนวโน้มจะไปทางบวก และต้องเน้นการสร้างรายได้ โดยทำเรื่องสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน นำเงินไปพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นสินเชื่อที่วงเงินไม่สูงมาก เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้และเปิดบริการได้ต่อเนื่อง อีกทั้งจะดูว่า รัฐบาลสามารถสนับสนุนเพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวที่ดึงดูดให้ไทยได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

------------

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอมาตรการต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ว่า สธ.ไม่ได้เสนอมาตรการผ่อนคลาย แต่จะเป็นเรื่องของการปรับระดับพื้นที่สีของแต่ละจังหวัด จะมีการการเสนอพื้นที่สีทั้ง 3 รูปแบบ คือ พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า พื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว และพื้นที่เฝ้าระวังสูงสีเหลือง ซึ่งสัดส่วนพื้นที่สีเขียวและสีฟ้าน่าจะใกล้เคียงกัน

------------

วานนี้ (19 พ.ค. 65) ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายคทาวุธ ทองไทย (อ.ไข่ มาลีฮวนน่า) ประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพ แห่งประเทศไทยนายกสมาคมศิลป์หอไตร ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบพลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เพื่อขอหารือในการช่วยเหลือผู้ประกอบการสถานบันเทิง และการเปิดบริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ ว่า ขอขอบคุณพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกสุพจน์ ซึ่งไม่เคยนิ่งนอนใจต่ออาชีพของคนบันเทิง มีความห่วงใย และดูแลมาตลอด


โดยมีการจัดพื้นที่จังหวัดโซนสีฟ้าให้สามารถดำเนินอาชีพได้ และขณะนี้ผู้ประกอบการ ภาคประชาชน มีความใจชื้นมากขึ้นที่ได้รับทราบว่า สถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลาย และประชาชนให้ความร่วมมือปฏิบัติมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ทำให้ผู้ประกอบการสามารถปฏิบัติต่อลูกค้าได้อย่างเต็มที่ และจนถึงขณะนี้ทุกคนทราบดีว่าเราจะต้องปฏิบัติตัวกันอย่างไรในการป้องกันตนเองทำให้ทิศทางดีขึ้นมาก ซึ่งเราเชื่อว่าเรามีความหวัง และจะรอผลการประชุมศบค.ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ซึ่งถ้าศบค.มีมติผ่อนคลายให้ เราก็สามารถเปิดให้บริการได้ทันที เรามีความพร้อม


โดยนายวีกฤษ อุ่นอนุโลม ตัวแทนสมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหารกลางคืน กล่าวว่า เชื่อว่าน่าจะมีมาตรการในเร็วๆ นี้ ซึ่งคงเป็นที่น่ายินดีต่อสมาคม จะได้ทำให้สถานธุรกิจ ผับ บาร์ ได้กลับมาเปิดให้บริการโดยเร็ว ซึ่งเราจะดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด เรามีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะกลับมาเปิดให้บริการ เศรษฐกิจจะได้หมุนเวียนมากขึ้น


ด้านนายบริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเข้าพบเพื่อขอเสนอผ่อนคลายให้สถานบริการกลางคืนสามารถเปิดให้บริการได้ ศิลปินทั้งหลายจะได้มีงาน ผู้ประกอบการเปิดร้านได้ และได้ขอความช่วยเหลือเรื่องการลดภาษีสรรพสามิต ซึ่งได้ทราบว่าทั้งศปก.ศบค.และศบค.ชุดใหญ่จะได้มีการพิจารณาในประเด็นนี้ด้วย ซึ่งเราก็มีความหวังว่าจะได้เปิดบริการสถานบันเทิงกลางคืนทุกประเภท อย่างไรก็ตามพลเอกสุพจน์ได้เน้นย้ำกับพวกเรา 2 ประเด็นหลัก คือ ผู้ประกอบการ และลูกค้าผู้ใช้บริการต้องปลอดภัย
----------

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอมาตรการต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ว่า การประชุม สธ.มีการปรับระดับพื้นที่สีของแต่ละจังหวัด คือ พื้นที่สีฟ้าคงเดิม 17 จังหวัด พื้นที่สีเขียวจากที่ไม่มีก็เพิ่มขึ้นเป็น 14 จังหวัด และพื้นที่สีเหลืองเดิมมี 65 จังหวัดลดลงเหลือ 46 จังหวัด ซึ่งจะขึ้นกับการพิจารณาของ ศบค.ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ซึ่ง พื้นที่สีฟ้า และ พื้นที่สีเขียว น่าจะได้เปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ


ขณะนี้สถานการณ์โควิดในแต่ละจังหวัด หากแบ่งตามระยะที่จะเข้าสู่โรคประจำถิ่น ขณะนี้ไม่มีระยะต่อสู้หรือขาขึ้นแล้ว ส่วนระยะทรงตัวเมื่อเดือนที่แล้วมีประมาณ 20 จังหวัด ตอนนี้เหลือประมาณ 5 จังหวัด คือ พะเยา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ยโสธร และอุทัยธานี และที่เหลือเป็นระยะขาลงแล้ว ซึ่งขาลงนั้นสอดคล้องกันในทุกตัวเลข ทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยอาการรุนแรง และเสียชีวิต


ทั้งนี้ เรื่องของยอดฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เนื่องจากวัคซีนเป็นของใหม่และคิดว่าต้องฉีดถึงร้อยละ 80 ตอนนี้ก็จะประมาณร้อยละ 65 ก็เพียงพอ แต่ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินอีกครั้ง ส่วนตัวมองว่าร้อยละ 65 น่าจะเพียงพอ เนื่องจากการติดเชื้อไม่เด้งขึ้นตั้งแต่เทศกาลสงกรานต์ก็ไม่เด้ง เปิดเทอมก็ไม่เด้งขึ้น แสดงว่าระบบภูมิคุ้มกันแต่ละบุคคลกำลังทำงานอยู่

----------

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมขยายระยะเวลาการบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 อีก 1เดือน


ส่วนการประกาศบังคับใช้พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 แม้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะประกาศใช้เป็นพ.ร.ก.หรือนำไปจัดเป็นร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เพราะจากสถานการณ์ขณะนี้ทำให้เห็นว่ามีความจำเป็นน้อยลงจากที่คิดไว้ตอนแรกๆ และอาจต้องนำพ.ร.ก.ดังกล่าวมาปรับแก้ไขบางส่วนอีกครั้ง เนื่องจาก ตอนที่จัดทำร่างพ.ร.ก.นั้นยังไม่เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน


และคำว่า “โรคประจำถิ่น” ยังไม่มีอยู่ในกฎหมายฉบับใดเลย แต่ตอนนี้เรากำลังจะประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น จึงทำให้ยังไม่รู้ว่าแปลว่าอะไร และสามารถใช้มาตรการใดได้บ้าง จึงอาจทำให้ต้องบรรจุมาตรการบางอย่างลงไปในพ.ร.ก.ดังกล่าวก่อนจะนำไปประกาศใช้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PXfAJyFCMZc


คุณอาจสนใจ

Related News