เศรษฐกิจ

สหพันธ์ขนส่งทางบกฯ เผย ผู้ประกอบการทุกราย เตรียมขึ้นค่าขนส่ง 20 พ.ค.นี้

โดย paranee_s

18 พ.ค. 2565

271 views

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ออกมาชี้แจงว่า แม้กระทรวงการคลังจะต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บาทต่อลิตรนาน 2 เดือน แต่จะไม่มีผลต่อราคาขายปลีกหน้าปั๊ม เนื่องจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงติดลบและมีโอกาสทะลุแสนล้านบาท หรือหมายความว่าจะไม่เห็นราคาน้ำมันลดลงจากลิตรละ 32 บาทนั้น


ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการต้องกลับไปเจรจากับลูกค้าผู้ใช้บริการขนส่งอีกรอบ หลังจากที่เตรียมปรับขึ้นค่าบริการอีก 15-20% ในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ แต่ลูกค้าได้ขอชะลอไว้ หลังครม.มีมติดังกล่าว ก็จะส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคมนี้กลุ่มผู้ประกอบการทั้งหมด 100% ขึ้นราคาค่าขนส่ง อย่างแน่นอน


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีผู้ประกอบการบางส่วนได้ขึ้นค่าขนส่งไปแล้วเฉลี่ย 20% ตั้งแต่รัฐบาลลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา


ทั้งนี้สหพันธ์ฯ ยืนยันว่าหากราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกลดลงจาก 32 บาทต่อลิตร จะลดค่าขนส่ง 3% ต่อ ราคาน้ำมันที่ลดลง 1 บาท


สหพันธ์ฯ ยังยืนยัน เรียกร้องให้รัฐบาลนำไบโอดีเซล ซึ่งราคาสูงมากถึงลิตรละ 70 บาท ที่ใช้ผสมน้ำมันออกจากระบบชั่วคราว จนกว่าราคาน้ำมันจะเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อช่วยลดราคาน้ำมันดีเซลลงได้ 1.50-2 บาทต่อลิตร


เพราะขณะนี้ ราคาปาล์มน้ำมันในตลาดแพงขึ้นถึง กิโลกรัมละ 11 - 12 บาท สูงกว่าราคาประกันที่รัฐบาลให้แล้ว เนื่องจากเป็นที่ต้องการในตลาดโลกและอินโดนีเซียยังระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม มองว่าเกษตรกรจะไม่เดือดร้อน และรัฐบาลสามารถใช้โอกาสนี้ ส่งเสริมให้ส่งออกน้ำมันปาล์มได้ ถ้าถอดไบโอดีเซลออกจาก ส่วนผสมน้ำมันเพื่อการขนส่ง


พร้อมกันนี้ยังได้เปิดโปง กระบวนการส่วยสติ๊กเกอร์ ซึ่งระบาดหนักในช่วงน้ำมันแพง รถบรรทุกราว 50,000 - 100,000 คัน ลักลอบขนสินค้าเกินพิกัดที่กฎหมายกำหนด เฉลี่ยถึงเท่าตัวต่อรอบ ซึ่งทางสมาชิกสหพันธ์ฯ ทั่วประเทศไทยร่วมมือกันตรวจสอบ และทำงานร่วมกับตำรวจทางหลวง


เบื้องต้นพบว่าราคาสติกเกอร์สูงถึง 25,000 บาทต่อใบ หากคำนวณอย่างง่าย เบื้องต้นพบว่ามีรายได้เข้ากระเป๋าผู้ร่วมขบวนการส่วนนี้ ไม่ต่ำกว่า 1250 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งสมาชิกสหพันธ์ ที่เป็นเครือข่ายคอยสอดส่องดูแล มีทั้งคลิปวิดีโอและภาพถ่าย และจะเดินหน้าเรียกร้องให้ปรับปรามการกระทำดังกล่าวอย่างเต็มที่



คุณอาจสนใจ