เศรษฐกิจ

สภาพัฒน์ ปรับคาดการณ์ GDP เหลือ 3% เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว - 'คนละครึ่งเฟส 5' ต้องดูงบที่เหลือ

โดย thichaphat_d

18 พ.ค. 2565

25 views

วานนี้ (17 พ.ค. 65) นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า

  • สภาพัฒน์ปรับลดคาดการณ์จีดีพีทั้งปี 2565 เหลือขยายตัวร้อยละ 3 จากเดิมคาดการณ์ร้อยละ 4.5 (สอดคล้องกับเศรษฐกิจต่างประเทศที่ปรับลดลง ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป จีน)
  • คาดการส่งออกขยายตัวร้อยละ 7.3
  • อัตราเงินเฟ้อร้อยละ 4.2-5.2
  • ดุลบัญชีเดินสะดัดขาดดุลร้อยละ 1.5
  • ทุนสำรองระหว่างประเทศ 2.42 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • ภาระหนี้สาธารณะร้อยละ 66 ต่อ GDP ยังต่ำกว่าเพดานร้อยละ 70


สำหรับปัจจัยหลักในการปรับลดจีดีพีปี 2565 คือ เศรษฐกิจโลกยังชะลอตัวจากปัญหาราคาพลังงานสูง อัตราเงินเฟ้อสูง


ในช่วงถัดไปไทยต้องพึ่งพาตนเองมากขึ้น หลังจากหลายประเทศเริ่มเป็นห่วงเศรษฐกิจของตนเอง จึงงดส่งออกวัตถุดิบหลัก เช่น อินโดนิเซีย เริ่มงดส่งออกน้ำมันปาล์ม จีนเริ่มสำรองอาหารช่วง 1 ปีครึ่ง รัสเซียถูกแทรกแซงจากตลาดโลก ซึ่งเป็นผู้ส่งออกวัตถุดิบปุ๋ย ข้าวสาลี หลายประเทศต้องอยู่ได้ด้วยตนเอง ทำให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงมาก


ขณะที่ไทยเป็นประเทศผลิตอาหาร จึงต้องบริหารจัดการเรื่องวัตถุดิบหลัก การใช้ชิพผลิตอุตสหากรรมยานยนต์การบริหารงานช่วงต่อไป จึงต้องหาวัตถุดิบทดแทนมารองรับในส่งที่นำเข้าไม่ได้ โดยเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีนี้คือการส่งออก และการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 7 ล้านคน เม็ดเงินสะพัดกว่า 5.7 หมื่นล้านบาท


สำหรับ 'โครงการคนละครึ่งเฟส 5' การดำเนินมาตรการรัฐเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย เช่น การทำโครงการ คนละครึ่งเฟส 5 ตอนนี้คงต้องดูความจำเป็นก่อน โดยต้องดูทั้งระดับการบริโภคและกำลังการใช้จ่ายของประชาชน 


ที่ผ่านมา 'โครงการคนละครึ่ง' สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันยังเป็นโครงการที่ดีที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนลงด้วย แต่ทั้งนี้จะขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ต่อหรือไม่ ทาง สศช.คงต้องหารือกับกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก่อน


การจะทำโครงการอะไรในตอนนี้ต้องดูให้รอบคอบ เพราะทรัพยากรมีอยู่อย่างจำกัด โดยเฉพาะเงินกู้ที่เหลืออยู่ จึงต้องดูข้อมูลให้ละเอียดก่อน


ทั้งนี้ พ.ร.ก.กู้เงินฯ กรอบวงเงิน 5 แสนล้านบาท ล่าสุดมีวงเงินเหลืออยู่ประมาณ 7.4 หมื่นล้านบาท



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/U-XBPMSUwd4

คุณอาจสนใจ

Related News