เศรษฐกิจ

มูลนิธิกระจกเงา ชี้เป้าคาร์ซีทราคาถูก - เพจดังเตือน 'เบาะรองนั่ง' ไม่ใช่ 'คาร์ซีท' อย่าหลงซื้อ

โดย thichaphat_d

12 พ.ค. 2565

105 views

วันนี้ (12 พฤษภาคม ) มูลนิธิกระจกเงา จัดแคมเปญขายคาร์ซีท ราคาถูก โดยเพจมูลนิธีกระจกเงา โพสต์ภาพคาร์ซีทในรูปแบบต่างๆ พร้อมแคปชั่นระบุว่า


พ่อแม่ที่ต้องการคาร์ซีท เพื่อความปลอดภัยของลูกที่ร้าน Charity Shop สวนครูองุ่น ทองหล่อ ซ.3 พร้อมให้เลือกหา ทั้งราคาถูก และมีคุณภาพ โดยร้าน Charity Shop สวนครูองุ่น นำสิ่งของคุณภาพ จากการบริจาคมาวางขายในราคาย่อมเยาว์ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อย สามารถใช้ของมีคุณภาพ ในราคาที่เอื้อมถึง เดินทางไปเลือกซื้อหาได้ที่ร้าน ตั้งแต่วันนี้ (12 พ.ค.65) เป็นต้นไป หรืออินบ๊อกซ์สอบถามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก สวนครูองุ่น


โดยรายได้จากการขายนำไปสนับสนุนงานทางสังคม ของมูลนิธิกระจกเงา เช่น เป็นทุนตามหาคนหาย ดูแลผู้ป่วยติดเตียงยากไร้ คนไร้ที่พึ่ง ฯลฯ ส่วนครอบครัวที่มีคาร์ซีทเก่า ไม่ใช้งาน  ต้องการบริจาคเพื่อแบ่งปัน สามารถส่งมาได้ที่ มูลนิธิกระจกเงา เลขที่ 191 ซอย วิภาวดีรังสิต 62 แยก 4-7 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม. 10210 โทร.061-909-1840, 063-931-6340


ทีมข่าว คุณอัฟนัน อับดุลเลาะ สัมภาษณ์ คุณโซเฟีย สิริพร สุขชูศรี หัวหน้าโครงการสวนครูองุ่น – มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า แคมเปญนี้เกิดขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองหรือกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย สามารถเข้าถึงคาร์ซีท ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นคาร์ซีทมือสองที่ได้รับบริจาค


นอกจากนี้มองว่ากฎหมายบังคับใช้คาร์ซีทเป็นเครื่องมือเรื่องความปลอดภัยที่ดี แต่รัฐควรมีกลไกควบคุมราคาตลาดด้วย เพราะปัจจุบัน จะเห็นได้ชัดเจนว่าผู้ค้าหลายรายเริ่มฉวยโอกาสขึ้นราคาคาร์ซีทเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว หลังกระแสกฎหมายจะเริ่มบังคับใช้ ซึ่งจะส่งผลให้คนจำนวนมากเข้าไม่ถึงคาร์ซีท และอาจหันไปใช้เบาะเสริม หรือ บูสเตอร์ ซึ่งหากเทียบกับคาร์ซีทแล้ว ไม่สามารถใช้แทนกันได้ ทั้งแงความปลอดภัย และกฎหมาย


ขณะที่เพจ Drama-addict โพสต์เตือนให้ระวัง ของที่หน้าตาคล้ายๆคาร์ซีท แต่ไม่ใช่คาร์ซีท ที่วางขายในโซเชี่ยลในราคาถูกเหลือเชื่อ ณ เวลานี้ พวกนั้นคือ เบาะรองนั่งเฉยๆ ไม่สามารถป้องกันเด็กจากอันตรายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุได้ มีการทดสอบที่ ตปท. แล้ว  ผลคือ แหกครับ แหกทั้งเบาะ แหกทั้งเด็ก แขนขาหัวคอไปคนละทิศคนละทางเลย  ที่ต่างประเทศเขาห้ามขายและกวาดล้างกันแล้ว พ่อแม่พี่น้องอย่าซื้อมาใช้แทนคาร์ซีทเด็ดขาด มันทดแทนกันไม่ได้ครับ


ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายคนเข้าไปคอมเม้นท์ ระบุว่า อย่างน้อยๆ ก็กันโดนจับไว้ก่อนไง ออกกฎหมายมาในช่วงเวลาแบบนี้ แล้วก็ผลักภาระให้ประชาชนแก้ปัญหากันเอาเอง เขาก็แก้แบบที่เขาไหวนั้นแหละ แต่ถัาตำรวจจะเอาก็โดนเหมือนเดิม


บางคนบอกว่า ออกกฏหมายบังคับใช้คาร์ซีทแล้วก็ช่วยออกกฏหมายที่ควบคุมราคาสินค้าด้วยสิ มันจะได้ช่วยsupport ออกมาจับ-ปรับอย่างเดียว ไม่ได้หาแนวทางร่วมกันเลย รัฐ ถือกฏหมาย ร้านค้า ยิ่งมีกฏหมายประกาศ ก็ขึ้นราคา ประชาชน ผู้ปฏิบัติตาม คนไหนพอมีเงินซื้อได้ก็ดีไป


บางคนไม่มีจริงก็มีคนดราม่าเก็บวันละยี่สิบบาทสิ คนที่เขาไม่มีบางคนคือไม่มีเลย อ้างซื้อเหล้าได้ซื้อคาร์ทซีทไม่ได้ ก็มี นานาจิตตังแต่ถึงยังไงทุกคนก็ไม่อยากมีใครทำผิดกฏหมายหรอก ไม่มีใครอยากถูกปรับทั้ง และเพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ ด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fWvBr73zGzk

คุณอาจสนใจ

Related News