เศรษฐกิจ

กบน.ตรึงดีเซล 32 บาท/ลิตร อีกสัปดาห์ พลังงาน หารือขยายเวลา 'ลดภาษีน้ำมันดีเซล'

โดย thichaphat_d

10 พ.ค. 2565

32 views

วานนี้ (วันที่ 9 พ.ค.) นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ สกนช. เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์


โดยมีมติให้คงราคาดีเซลในสัปดาห์นี้ไว้ที่ 32 บาทต่อลิตรเช่นเดิม ไปอีกหนึ่งสัปดาห์ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบด้านค่าครองชีพให้ประชาชน ซึ่งสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง โดยราคาน้ำมันดีเซล ณ วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 อยู่ที่ 160.65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดูไบอยู่ที่ 107.8 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล


ทั้งนี้หลังราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมาแตะระดับ 32 บาทต่อลิตร พบว่าประชาชนใช้น้ำมันลดลงจาก 70 ล้านลิตร เหลือ 66 ล้านลิตรต่อวัน และการดึงราคาน้ำมันไปอีกหนึ่งสัปดาห์ครั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการเห็นว่าสถานะของกองทุนน้ำมันยังสามารถทำได้ และสถานการณ์โลกเป็นตัวแปรสำคัญที่สุดในการพิจารณา


สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน ณ วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ติดลบ 66,681 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 33,258 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 33,423 ล้านบาท


ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับ 2 สถาบันการเงิน เพื่อขอกู้เงินมาพยุงสถานะของกองทุนน้ำมันฯ ภายใต้กรอบวงเงินกู้เงิน 40,000 ล้านบาทตามกฏหมายกำหนด อย่างไรก็ตามวงเงินดังกล่าวสามารถยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์


พร้อมเตรียมหารือคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. เพื่อพิจารณาปรับสูตร B5 เหลือ B3 ภายในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า เพื่อให้ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น ลดลงได้อีก 50 สตางค์ต่อลิตร


อย่างไรก็ตามต้องหารือถึงสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ หรือ CPO ที่เหลืออยู่ด้วย พร้อมระบุหากชะลอการส่งออกก็จะช่วยให้ความร้อนแรงของราคาน้ำมันลดลงได้ซึ่งรวมไปถึงราคาน้ำมันปาล์มขวดที่ใช้เพื่อการบริโภคด้วย ทั้งนี้ผลสรุปจะต้องให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้


ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเข้ามาร่วมรับฟังการแถลงข่าวในช่วงท้าย ระบุว่า ตัวเลขติดลบของสถานะกองทุนน้ำมัน เป็นเพียงสถานะทางบัญชี ซึ่งได้คำนวณภาระค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งกองทุนจะต้องชำระอีกครั้งในเดือนมิถุนายน ยืนยันว่าปัจจุบันกองทุนยังมีสภาพคล่องและกระแสเงินสดอยู่ในระบบ และยังคงกรอบวงเงินกู้สำหรับพยุงกองทุนไว้ที่ 40,000 ล้านบาท


ส่วนแนวทางการบรรเทาผลกระทบด้านราคาน้ำมันกฎหมายได้เขียนไว้ให้มีความยืดหยุ่น สามารถใช้หลายมาตรการร่วมกัน ทั้งการกู้ยืม การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ส่วนโครงการวินเซฟที่คนยังสนใจน้อยขอรอประเมินก่อน แต่ยังมั่นใจเรทที่ให้ เพียงพอ เพราะคำนวณมาแล้ว


ส่วน กรณีการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท ที่จะครบกำหนดวันที่ 20 พ.ค.65 นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาที่มีรองปลัดกระทรวงการคลัง ได้มีการทำงานร่วมกันเพื่อหาระดับความเหมาะสมว่าจะขยายระยะเวลาออกไปหรือไม่ ปัจจุบัน โครงสร้างราคาน้ำมันทำให้ประชาชนได้ปรับตัว และทราบดีถึงความเดือดร้อน และยังอยู่ในวิสัยที่ประชาชนรับได้ และได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานช่วยเหลือประชาชน พร้อมย้ำว่าราคาน้ำมันของไทยเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน ราคาไม่ได้สูงมากนัก

---------

ด้านราคาน้ำมันโลก ลดฮวบฮาบถึง 6 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุมาจาก การวิตกกังวลเรื่องสถานการณืโควิดในจีน ทั้งปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ที่ทำให้จีนใช้น้ำมันลดลง รวมถึงการที่ธนาคารกลาง หลายประเทศทั่วโลกขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลก มีดังนี้

  • ตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก ลดลง 6.68 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 103.09 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
  • ตลาดเบรนท์ ลอนดอน ลดลง 6.45 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 105.94 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
  • น้ำมันกลั่นสำเร็จรูป สิงคโปร์ ลดลง 2.01 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 154.10 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/uq1v_akzfJ8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กบน. ,ตรึงดีเซล ,ก.พลังงาน ,ลดภาษีน้ำมันดีเซล ,ราคาน้ำมันโลกลดฮวบ ,สถานะกองทุนน้ำมัน ,ราคาน้ำมันโลก ,ตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก ,ตลาดเบรนท์ ลอนดอน ,น้ำมันกลั่นสำเร็จรูป สิงคโปร์ ,สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ,กรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ,ทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ,การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ,โครงการวินเซฟ

คุณอาจสนใจ

Related News