เศรษฐกิจ

จับตาสถานการณ์ราคาน้ำมัน เตรียมพุ่งต่อ หลังโอเปกไม่เพิ่มกำลังการผลิต

โดย paranee_s

7 พ.ค. 2565

344 views

วันนี้ (7 พ.ค. 2565) ราคาน้ำมันเบนซินได้เพิ่มขึ้นอีก 80 สตางค์ต่อลิตร ทำให้ราคาน้ำมันเบนซินของ ปตท. และบางจาก ขึ้นมาอยู่ที่ 49.26 บาทต่อลิตร ขณะที่ปั๊มเอกชน ทะลุ 50 บาทต่อลิตร ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี เทียบกับเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 อยู่ที่ 49.15 บาทต่อลิตร


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น มองแนวโน้มราคาน้ำมันในสัปดาห์หน้า ว่า น่าจะยังคงตัวอยู่ในระดับนี้ต่อไป


ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ที่ขยับขึ้นอีกในวันนี้ โดยสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสเท็กซัส ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 109 ดอลลาร์ในวันนี้ และมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน หลังโอเปก และชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส) มีมติคงกำลังการผลิตไว้ที่ 432,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนมิถุนายน ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนพฤษภาคม แม้ว่าสหรัฐและหลายชาติที่นำเข้าน้ำมันต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิต


โดยโอเปกพลัส ระบุว่า ทางกลุ่มไม่ควรถูกตำหนิ หรือ รับผิดชอบต่อการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน เนื่องจากเป็นปัญหาที่ชาติตะวันตกก่อขึ้นเองในการคว่ำบาตรรัสเซีย ส่งผลให้ตลาดน้ำมันตรึงตัว และมีแนวโน้มที่ราคาจะพุ่งขึ้นต่อ


ขณะที่ประเทศไทย ในวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคมนี้ ตามไทม์ไลน์การลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล จะปรับขึ้นรอบ 2 อีก 1 บาทต่อลิตร ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลบี 7 ขึ้นไปอยู่ที่ 32.94 บาทต่อลิตร


คุณอาจสนใจ

Related News