เศรษฐกิจ

ลุ้น ต่อเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล ใช้แผนรัฐวิสาหกิจส่งเงินเข้ารัฐเพิ่มขึ้น หารายได้ชดเชย

โดย thichaphat_d

2 พ.ค. 2565

64 views

มีรายงานว่า กระทรวงการคลังมีแนวโน้มขยายเวลามาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมจะสิ้นลงวันที่ 20 พ.ค.นี้ เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการและค่าครองชีพประชาชน พยุงราคาสินค้ามิให้ปรับขึ้นราคามากเกินไป เพราะจะกระทบการใช้จ่ายของประชาชน โดยอยู่ระหว่างศึกษาเปรียบเทียบ การปรับลดอัตราภาษีลิตรละ 1.50 บาท และลิตรละ 3 บาท

ทั้งนี้ การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เพื่อช่วยพยุงราคาน้ำมันในประเทศทำให้รัฐเสียรายได้จากภาษีถึง 17,100 ล้านบาท ซึ่งต้องหาแหล่งรายได้อื่นเข้ามาชดเชย แต่ปัจจุบันมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจที่เข้ามาสูงกว่าคาด และการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรที่สูงเกินเป้าหมายเฉียดแสนล้านบาท อาจทำให้รัฐบาลตัดสินใจขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซลออกไปอีกได้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันหรือไม่ ที่จะสิ้นสุด 20 พ.ค.นี้หรือไม่ เพราะกระทรวงการคลังยังติดตามสถานการณ์น้ำมันโลกและสงคราม ที่อาจเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้ราคาน้ำมันโลกลดลง อาจทำให้ไม่ต้องเข้าไปพยุงราคามันอีกก็เป็นได้ แม้ว่านักวิเคราะห์ต่างชาติจะมองว่า แนวโน้มราคาน้ำมันในปีนี้จะไม่ลดลงต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แน่นอน จากปัจจัยสงครามรัสเซีย-ยูเครน และเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวจากโควิด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/nLqHN_ipkQw

คุณอาจสนใจ

Related News