เศรษฐกิจ

พิษรัสเซีย-ยูเครน คลังหั่น GDP เหลือ 3.5% ด้าน IMF เตือนเอเชียเจอภาวะเศรษฐกิจซบเซา

โดย thichaphat_d

28 เม.ย. 2565

30 views

วานนี้ (27 เม.ย.) นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เปิดเผยประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ โดยได้ปรัลลดจีดีพี เหลือ 3.5% จากเดิมที่คาดว่าจะโตถึง 4% เนื่องจาก ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย –ยูเครน

ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป และสหรัฐฯ ชะลอตัว และยังส่งผลกระทบให้ราคาพลังงาน และอัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดว่าทั้งปี เงินเฟ้อจะสูงถึง 5%

อย่างไรก็ดี ยังมีแรงหนุนจากการใช้จ่ายภายในประเทศที่ยังขยายตัว และภาคการท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะขยายตัวได้เพิ่มขึ้น หลังการผ่อนคลายมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น โดยคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้าประเทศ 6.1 ล้านคน ขณะที่การส่งออกคาดว่าจะขยายตัวได้ 6 %


ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เตือนว่า เอเชียจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะงักงันและเงินเฟ้อ โดยอัตราการขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และเงินเฟ้อสูงขึ้นกว่าที่คาดไว้

แนวโน้มนี้สอดคล้องกับรายงานการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยปรับลดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียลงเหลือ 4.9% โดยเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และคาดว่าเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้น 3.4% ในปีนี้ 




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/X29iYisBd0k

คุณอาจสนใจ

Related News