เศรษฐกิจ

เคาะแล้ว 'ดีเซล' 1 พฤษภา ลิตรละ 32 บาท - ม็อบสิบล้อจี้ขอตรึงดีเซล 30 บาท ต่ออีก 1 ปี

โดย thichaphat_d

28 เม.ย. 2565

57 views

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)​ เห็นชอบขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันไดเป็น 32 บาท/ลิตร โดยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะอุดหนุนครึ่งหนึ่งของราคาที่ปรับขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และจะติดตามสถานการณ์​ทุก 7 วัน


หากจำเป็นต้องขยับขึ้นอีก จะทยอยปรับไม่เกินครั้งละ 1 บาท แต่กำหนดเพดานไม่เกิน 35 บาท/ลิตร จากเดิมไม่เกิน 30 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยกระทรวงพลังงานหวังว่าภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะไม่รุนแรงไปกว่านี้จนทำให้ดีเซลโลกขยับขึ้นไปอีก จนส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซล เป็นดังนี้

  • วันที่ 1 พ.ค. 65 ราคา 32 บาท/ลิตร
  • วันที่ 8 พ.ค. 65 ราคา 33 บาท/ลิตร
  • วันที่ 15 พ.ค. 65 ราคา 34 บาท/ลิตร
  • วันที่ 22 พ.ค. 65 ราคา 35 บาท/ลิตร


ด้านราคาก๊าซหุงต้ม ก็มีการปรับราคาขึ้นแบบบันได เช่นเดียวกับน้ำมัน ทำให้ราคาก๊าซ มีดังนี้

  • วันที่ 1 เม.ย. 65 ราคา 333 บาท
  • วันที่ 1 พ.ค. 65 ราคา 348 บาท
  • วันที่ 1 มิ.ย. 65 ราคา 363 บาท


ราคาน้ำมันโลกก็ได้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย จากตอนแรกที่มีราคาลดลดเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปี แต่ช่วงท้ายของการซื้อขายน้ำมัน ได้เจอกับข่าวรัสเซียหยุดส่งก๊าซให้กับโปแลนด์และบัลแกเรีย


และจากการที่สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขน้ำมันสำรองออกมาว่าสัปดาห์นี้มีน้ำมัน 692,000 บาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลก มีดังนี้

  • ตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 0.32 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 102.02 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
  • ตลาดเบรนท์ ลอนดอน เพิ่มขึ้น 0.33 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 105.32 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
  • น้ำมันกลั่นสำเร็จรูป สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 0.32 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 147.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

-----------

วานนี้ (27 เม.ย. 65) นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนสมาพันธ์และผู้ประกอบการขนส่ง สวมเสื้อยืดแพงทั้งแผ่นดิน เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านทางนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ฝั่ง ก.พ.


เพื่อขอให้ช่วยพิจารณาตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดมาตรการวันที่ 30 เมษายน 2565 ออกไปก่อน อีก 1 ปี เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน และสนับสนุนภาคขนส่งในการช่วยกันผลักดันเศรษฐกิจ


นายอภิชาติ กล่าวว่า การมาครั้งนี้เป็นการแสดงสัญลักษณ์ครั้งที่ 5 แล้ว และขอเรียกร้องเป็นครั้งสุดท้ายหากยื่นข้อเสนอแล้วรัฐบาลไม่ดำเนินการ ก็จะปรับราคาค่าขนส่งขึ้นทันที และจะส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะภาวะเงินเฟ้อที่จะขยับตัวสูงขึ้น พร้อมยังคงย้ำ ถึงข้อเรียกร้อง คือ     

1. ขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลราคาขายปลีกไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรเป็นระยะเวลา 1 ปี

2. ปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรมโดยตัดไบโอดีเซล B100 ออกจากสูตรน้ำมันดีเซลซึ่งจะช่วยปรับลดราคาน้ำมันดีเซลได้ประมาณ 1.50 ถึง 2 บาทเป็นระยะเวลา 1 ปี

3. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้เหลือ 20 สตางค์เป็นเวลาระยะเวลา 1 ปี

4. ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูปที่โรงกลั่นสิงคโปร์เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย

5. พิจารณาปรับเปลี่ยนการบริหารงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน


โดยบรรยากาศก่อนการยื่นหนังสือตัวแทนสมาคมสลับกันขึ้นปราศรัยถึงความจำเป็นที่เรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร


รวมถึงขอเปลี่ยน รมต.กระทรวงพลังงาน เป็นคนอื่น เนื่องจากแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงไม่ได้ 



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CWIhTbL_Xqg

คุณอาจสนใจ

Related News