เศรษฐกิจ

'นอท กองสลากพลัส' ชี้แก้ไม่ถูกจุด ถูกค้นรอบ 2 ยันจะขายใบละ 80 + ค่าสนับสนุนเว็บ

โดย thichaphat_d

27 เม.ย. 2565

1.1K views

วานนี้ (วันที่ 26 เม.ย.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สนง.สลากกินแบ่งรัฐบาล นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 500 นาย ปิดล้อมตรวจค้น เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน บริษัทที่จัดทำหรือให้บริการแพลทฟอร์ม ขาย เสนอขาย สลากกินแบ่งรัฐบาลในระบบของตนเอง มีการแทรกแซงกลไกราคาจนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด


โดยปฎิบัติการครั้งนี้ได้ปูพรมตรวจค้นพร้อมกัน 33 จุด 12 จังหวัดทั่วประเทศ ประกอบไปด้วย กรุงเทพฯ สมุทรปราการ นนทบุรี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี นครนายก ชลบุรี ยโสธร หนองบัวลำภู นครปฐม ชุมพร และนครศรีธรรมราช ซึ่งทั้ง 33 จุด โดยจุดที่น่าสนใจคือ การเข้าตรวจค้นกองสลากพลัส บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ และบริษัทหงษ์ทอง


ขณะที่ พล.ต.อ.รอย กล่าวว่าสำหรับปฎิบัติการตรวจค้นครั้งนี้ได้มีการแจ้งความร้องทุกข์แจ้งว่ามีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวน 14 แพลตฟอร์ม ที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายว่ามีการเสนอขายสลากกว่าเกินราคาที่กำหนด และมีการปิดบังบาร์โค้ดของสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จำหน่าย ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้แก่ประชาชน จนนำมาสู่ปฎิบัติการดังกล่าว พร้อมยืนยันไม่ได้เป็นเลือกปฏิบัติเราจึงเข้าตรวจสอบแพลตฟอร์มทั้งหมดเพื่อความเสมอภาค


ด้านพล.ต.ท.สุรเชษฐ์  ระบุว่าได้เข้าตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลางที่อาจมีพฤติการณ์เข้าข่ายขายสลากเกินราคา ซึ่งในวันนี้ได้มีการปฏิบัติการเข้าตรวจค้นทั้ง 33 จุด พร้อมกำชับให้เจ้าที่ตำรวจที่เข้าร่วมตรวจค้นคือ

1.ต้องเป็นการดำเนินการร่วมกับสำนักงานสลาก

2. จะต้องไม่เลือกปฏิบัติกับรายหนึ่งรายใด

3. ตรวจสอบโดยละเอียดว่ามีการกระทำผิดกฏหมายหรือไม่  

4. ขอให้สำนักงานสลากตรวจสอบข้อตกลงระหว่างผู้ค้าสลากซึ่งหากผิดเงื่อนไขจะถูกยกเลิกโควตาต่อไป


นอกจากนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ารวบรวมหลักฐาน ในจุดกองสลากพลัส ได้ทำการตรวจยึด 2 ส่วน คือ งวด 1 เมษายน มีประมาณกว่า 4 ล้าน 7 แสนฉบับ และงวดใหม่นี้ประมาณ  4 ล้านฉบับ รวม 2 งวด รวม2 งวด เกือบ 7 หมื่นโควตา  ส่วนจะตรวจสอบมีความผิดหรือไม่ วันนี้ต้องเก็บหลักฐานไปตรวจสอบก่อน รวมถึงข้อมูลในออนไลน์ ระบบคลาวด์ หากพบมีความผิดจะดำเนินคดี แต่หากไม่พบความผิดจะให้ความเป็นธรรม


ส่วน พ.ท.หนุน เปิดเผยว่า วันนี้มาตรวจผู้จำหน่ายสลากมาจำหน่ายว่าทำผิดกติกาของกองสลากไหม ซึ่งตัวแทนทราบดีอยู่แล้วว่ารับสลากไปแล้วจะต้องนำไปขายเองให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ไม่ใช่การขายช่วง ต่อทั้งนี้จะนำข้อมูลหลักฐานที่ตำรวจส่งให้มาตรวจสอบ หากพบมีการผิดกติกาจริงก็ต้องมีการเอาผิดและจะตัดสิทธิ์โควตาผู้ค้าเช่นเดียวกับมังกรฟ้าต่อไป


ด้านนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์  หรือ นอท เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบเป็นรอบที่ 2 แล้ว อ้างว่ามาตรวจใบลอตเตอรี่ที่ขายไปแล้วเกินราคา รวมถึงเข้ามาตรวจสอบเอกสารต่างๆ ขณะที่นายพันธ์ธวัช ระบุว่าตนขายลอตเตอรี่ ราคาเพียง 80 บาท แต่เมื่อซื้อแล้วจะมีค่าสนับสนุนตามแต่ลูกค้าจะสมทบทุนเพื่อให้กองฉลากพลัสตนขาย 80 บาทต่อไป การที่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการขายลอตเตอรี่ราคาเกินกฏหมายกำหนดนั้น ตนมองว่าควรจะไปคุมที่ราคาส่งหรือราคาต้นทุนมากกว่ามาตรวจสอบผู้ค้ารายย่อย


ขณะที่ด้านนายพันธ์ธวัช กล่าวต่อว่า ผู้ค้ารายย่อยขออย่ากังวล ตนจะตั้งทีมทนายเพื่อช่วยเหลือในการต่อสู้ทางคดี ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังแน่นอน และมองว่าการที่รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาสลากแพงเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด ตามหลักการตลาดแล้ว ต้องไปควบคุมที่ราคาต้นทุน ปัจจุบันจะเห็นว่าราคาต้นทุนในแต่ละที่ราคาส่งสูง สุดอยู่ที่ 97 บาท


ยืนยันหลังจากนี้ไปกองสลากพลัสจะจำหน่ายสลากในราคา 80 บาท และยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าสนับสนุนโอนเงินส่วนต่างเข้ามาได้ ส่วนใครไม่สนับสนุนก็เป็นสิทธิ์ของเขา ยืนยันไม่ใช่เงินบริจาค ที่ผ่านมาเคยยอมขายขาดทุน เพื่อต้องการแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ แต่สุดท้ายกองสลากพลัสจะอยู่ได้ก็ต้องได้กำไรต่อใบละ 5 บาท


ทั้งนี้ตนอยากให้เรื่องการขายลอตเตอรี่ 80 เกิดขึ้นจริงถ้าตนจะเล่นการเมือง มีโอกาสก็จะเล่นพรรคไหนก็ได้ เน้นประเด็นผู้ค้ารายย่อยขายเพียง 80 บาท โดยมีกำไรถูกต้องตามกฎหมาย ย้ำจะแก้ปัญหานี้ให้ได้ แม้ที่ผ่านมาจะต่อสู้เรื่องราคาสลากมาอย่างเหน็ดเหนื่อย พร้อมประกาศจะลุยแก้ปัญหาต่อ และมองว่าหากพรรคการเมืองใดพร้อมที่จะทำให้จำหน่ายลอตเตอรี่ ในราคา 80 บาท ก็พร้อมสนับสนุนและพร้อมจะลงเล่นการเมืองหากจำเป็น ซึ่งตนมีฐานเสียงพอสมควร



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/I1poOdHqJD8

คุณอาจสนใจ