เศรษฐกิจ

แม่ค้าตามสั่ง ผงะ! ก๊าซหุงต้มขึ้นรอบ 2 อีก 15 บาท/ถัง เริ่ม 1 พ.ค.นี้

โดย thichaphat_d

27 เม.ย. 2565

99 views

เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.65) ทีมข่าวสำรวจร้านอาหารเกี๋ยวกับการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ครั้งที่ 2 ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ อีกถังละ 15 บาท (ถัง 15 กก.) พบว่าแม่ค้าส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่าจะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซอีก 2 ครั้ง


โดยเข้าใจว่าการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มจะปรับขึ้นเพียงครั้งเดียวเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา และเมื่อรู้ว่าจะต้องขึ้นราคาอีกถึง 2 ครั้ง ก็ทำให้ต้องคิดหนัก เนื่องจากต้นทุนร้านอาหารมีการปรับขึ้นทุกชนิด เฉลี่ย 30-40% ขณะที่ยอดขายมีแต่ทรงกับทรุด จากผลกระทบโควิด-19 ที่คนยังทำงานที่บ้าน และ กำลังซื้อยังไม่ฟื้น ขณะเดียวกันการปรับขึ้นราคาอาหารก็เป็นเรื่องยาก เพราะจะมีผลกับยอดขาย


ป้าบุญโฮม วิเชียรเลิศ แม่ค้าอาหารตามสั่ง กล่าวว่า ปัจจุบันราคาที่ต้องจ่าย ไม่ใช่ 333 บาทต่อถัง เพราะเมื่อรวมค่าขนส่งแล้ว ราคาที่ป้าต้องจ่ายจริง คือ 355 บาท / และถ้า1 พฤาภาคม ขึ้นอีก 15 บาท ราคาก๊าซบวกค่าขนส่ง จะพุ่งไปถึง 370 บาทต่อถัง และถ้ามองไปถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งจะปรับขึ้นรอบ 3 อีก 15 บาท ราคาก๊าซที่จ่ายบวกค่าขนส่ง จะสูงถึง 385 บาทเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อถึงวันนั้น ราคาอาหารที่เคยปรับขึ้นมาก่อนหน้านี้ที่จานละ 5 บาท อาจต้องปรับราคาขึ้นอีกครั้ง เพื่อให้อยู่รอด

ขณะที่นางสุมนา วิศวโยธิน เจ้าของร้านเย็นตาโฟแซ่ลี้ เสนอให้ภาครัฐเข้ามาดูแลกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย โดยมองว่าควรนำเงินที่จะอุดหนุนโครงการคนละครึ่ง ที่ยังถกเถียงกันว่าจะคนละครึ่ง หรือ คนละเสี้ยว มาใช้อุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม หรือ ตรึงราคาสินค้า ซึ่งจะมีประโยชน์ และช่วยประชาชนได้ครอบคลุมมากกว่า


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qBs-QzOe8VE


คุณอาจสนใจ

Related News