เศรษฐกิจ

ผู้ค้าสลากเสรีโวยถูกตัดสิทธิ์ กองสลากฯ ยันทำผิดสัญญา ขายต่อให้แพลตฟอร์ม

โดย thichaphat_d

26 เม.ย. 2565

132 views

วานนี้ (25 เม.ย. 65) ชมรมผู้ค้าสลากเสรีกว่า 100 คน รวมตัวมาที่กระทรวงการคลัง เพื่อร้องเรียนและยื่นหนังสือถึง รมว.คลัง ขอคืนสิทธิ หรือ ระงับการตัดสิทธิผู้ค้าเสรีรายย่อย ในการซื้อจองสลากล่วงหน้า โดยเร่งด่วน

ต่อมาเวลาตัวแทนชมรมผู้ค้าสลากเสรี พร้อมกลุ่มผู้ค้าสลาก ได้เข้ามามอบหนังสือและหารือร่วมกับ ตัวแทนของกระทรวงการคลัง โดยกล่าวภายหลังการหารือ ว่า ต้องการอุทธรณ์คำสั่งของสำนักงานสลาก และให้คืนสิทธิการจอง-ซื้อสลาก คืนให้กับผู้ค้าเสรี ซึ่งขณะนี้ถูกตัดสิทธิไม่สามารถจอง-ซื้อได้ ทำให้ไม่มีสลากไปขาย ในงวดวันที่ 16 พ.ค.2565 ได้รับผลกระทบรายได้เป็นอย่างมาก

สำหรับหนังสือร้องเรียน ระบุว่า ผู้ค้าสลากเสรีจำนวน 2,621 ราย ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ถูกสำนักงานสลาก ระงับสิทธิซื้อจองล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา อย่างฉับพลันทันด่วน โดยทราบจากเมื่อมีการโอนเงินเข้าธนาคารกรุงไทย เพื่อเตรียมสิทธิในการซื้อ จอง ปรากฏว่าไม่สามารถทำได้ มีการขึ้นหน้าจอว่า ไม่สามารถซื้อจองสลากได้ (ระงับสิทธิ) ทำให้ตกใจเป็นอย่างมาก ที่กองสลากไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า

ทั้งนี้ ในหนังสืออ้างว่า กองสลากต้องมีการชี้แจงล่วงหน้า อย่างน้อย 30 วัน แล้วจึงดำเนินการตามขั้นตอนการระงับสิทธิได้ และควรปฏิบัติตามมาตรฐานเดียวกันกับผู้ค้าสลากในระบบโควตา มูลนิธิ องค์กร ตามขั้นตอนที่กองสลาก เคยระบุไว้ คือ

ตรวจพบครั้งที่ 1 มีการแจ้งเตือนให้ตรวจสอบ

ตรวจพบครั้งที่ 2 ลดจำนวนสลาก 25%

ครั้งที่ 3 ลดจำนวนสลาก 50%

และครั้งที่ 4 ลดจำนวนสลาก 100%

ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การตัดสิทธิผู้ได้รับโควตาลอตเตอรี่ที่ได้นำไปฝากขาย และไปขายช่วงต่อให้แพลตฟอร์มออนไลน์ โดยไม่นำไปขายปลีกเอง ถือว่าผิดเงื่อนไขในสัญญา

ล่าสุดงวดวันที่ 2 พ.ค.นี้ ได้ตัดสิทธิของผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ ที่พบในแพลตฟอร์มมังกรฟ้าไปกว่า 7,000 ราย หลังจากนี้จะตัดสิทธิในส่วนที่พบบนแพลตฟอร์มกองสลากพลัส และเสือแดงเพิ่มเติมอีกหลายพันราย โดยลอตเตอรี่ที่ตัดสิทธิมา จะเสนอให้คณะกรรมการนำไปกระจายให้ผู้ขายรายย่อย จำหน่ายผ่านแอปเป๋าตัง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/jYBbs9SlRBE

คุณอาจสนใจ

Related News