เศรษฐกิจ

'สิบล้อ' จ่อบุกทำเนียบ ยื่นนายกฯ ยืดตรึงราคาดีเซล 30 บาท

โดย passamon_a

25 เม.ย. 2565

78 views

วันที่ 24 เม.ย.65 นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้จะยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท/ลิตร ที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย.65 ออกไปก่อน


เพราะหากรัฐบาลปรับราคาขึ้นตอนนี้ จะมีผลกระทบต่อทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชนที่จะต้องได้รับความเดือดร้อนจากสินค้าขึ้นราคาตามต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากหากรัฐบาลปรับราคาน้ำมันดีเซล ทางสมาพันธ์ฯเองจะต้องปรับค่าขนส่งขึ้นอย่างแน่นอน ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ให้เป็นไปตามกลไกตลาด โดยทุก 1 บาท จะปรับค่าขนส่งเพิ่ม 3%


ต้นทุนที่เรารับได้จริง ๆ อยู่ที่ 25 บาท/ลิตร แต่ด้วยสถานการณ์สงครามรัสเซียกับยูเครนเราก็เข้าใจและรับได้ในราคาที่ 30 บาท/ลิตร แต่ถ้ารัฐจะปล่อยให้ราคาน้ำมันสูงกว่า 30 บาท/ลิตร เราก็ไม่ไหวเหมือนกัน ซึ่งรัฐก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบเพราะน้ำมันเป็นต้นทุนของการผลิตและเศรษฐกิจทั้งระบบ


ทั้งนี้ในวันที่เข้ายื่นหนังสือนั้น เราจะจัดกลุ่มปราศรัยหน้าทำเนียบรัฐบาลด้วย โดยมีข้อเสนอคือ ขอชะลอการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล วันที่ 1 พ.ค.นี้ ออกไปก่อน รวมถึงขอให้ปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นคนใหม่แทน


และขอให้รัฐบาลทบทวนใน 3 เรื่อง 1. ลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงด้านขนส่งเหลือ 0.20 บาทต่อลิตร เท่ากับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน 2. นำไบโอดีเซลที่ใช้ผสมน้ำมันออกจากระบบชั่วคราวจะลดได้ 1.50-2 บาทต่อลิตร เพราะปัจจุบันราคาสูงกว่าน้ำมันดีเซลเท่าตัว และ 3. ในการเทียบราคาน้ำมันประเทศสิงคโปร์ ขอให้เลิกคิดค่าขนส่งรวมเข้าไปในต้นทุนด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/A8WfncWWK9s

คุณอาจสนใจ