เศรษฐกิจ

คนละครึ่งเฟส 5 จ่อปรับสูตรใหม่ รัฐจ่าย 25% ประชาชนจ่าย 75% คลังแย้งข่าว

โดย passamon_a

25 เม.ย. 2565

296 views

วันที่ 24 เม.ย.65 แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่งเฟสใหม่ หากจะยกเลิกมาตรการไปเลยอาจจะเป็นเรื่องยาก ขณะนี้กระทรวงการคลังศึกษาแนวทางที่จะปรับเปลี่ยนมาตรการให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน และช่วยให้เกิดเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น เป็นการปรับสูตรจากคนละครึ่ง เป็นรัฐสนับสนุน 25% โดยประชาชนควักจ่าย 75% ถือเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น


โครงการคนละครึ่งเฟส 5 มีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลอาจแจกเงินให้ประชาชน 1,200 บาทต่อคน เท่ากับคนละครึ่งเฟส 4 แต่จะให้ประชาชนดึงเงินออกมาจับจ่ายมากขึ้น จากเดิมคนละครึ่ง 1,200+1,200 บาท เท่ากับมีเงินเข้ามาในระบบ 2,400 บาท แต่สูตรใหม่ 1,200+3,600 บาท ก็ทำให้มีเงินเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้นเท่าตัว    


ขณะที่นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวการปรับเปลี่ยนเกณฑ์โครงการคนละครึ่ง เดิมที่รัฐบาลและประชาชนแบ่งกันจ่าย 50% เปลี่ยนเป็นรัฐบาลสมทบให้ 25% ประชาชนจ่าย 75% โดยเบื้องต้นขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน หรือรายละเอียดดังกล่าว เนื่องจากยังไม่ได้มีการหารือถึงรายละเอียดของโครงการ


โฆษกกระทรวงการคลังระบุว่า อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนหลังจากที่มีการหารือร่วมกับทุกฝ่าย และผลสรุปข้อมูลตัวเลขเศรษฐกิจจากโครงการคนละครึ่งเฟสที่ผ่านมาประเมินร่วมกัน เพื่อให้ทราบถึงภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริง และเปรียบเทียบกับวัตถุประสงค์ของโครงการด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/hm13mTmqoRo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  คนละครึ่งเฟส5 ,คนละครึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News