เศรษฐกิจ

ราคาขึ้นรับสงกรานต์ ดอกมะลิปรับเป็นกิโลกรัมละ 800 บาท ปชช.ทยอยซื้อไหว้ขอพรผู้หลักผู้ใหญ่

โดย kanyapak_w

13 เม.ย. 2565

122 views

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการเลือกซื้อพวงมาลัยดอกมะลิ น้ำอบ น้ำหอม และดอกไม้สด เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย ประจำปี 2565 ที่บริเวณบ่านการค้าดอกไม้สด ริมถนนกลางเมือง หน้าตลาดสดเทศบาล1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าประชาชนชาว จ.ขอนแก่น จังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงนักท่องเที่ยว มาทำการเลือกซื้อดอกไม้ พวงมาลัย น้ำอบ และน้ำหอม สำหรับการใช้ไหว้พระขอพร และมอบให้กับญาติผู้ใหญ่กันอย่างคึกคัก



นางจงกล จันทสอน อายุ 47 ปี แม่ค้าขายดอกไม้สด กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาราคาดอกมะลิสด ซึ่งในช่วงเมศกาลสงกรานต์คนส่วนใหญ่จะนิยมใช้พวงมาลัยดอกมะลิสด ไปถวายพระ หรือใช้ไหว้พระ รวมไปถึงการมอบให้กับญาติผู้ใหญ่ ซึ่งเดิมดอกมะลิสด ราคากิโลกรัมละ 300 บาท แต่เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ขยับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 800 บาท โดยราคาได้เริ่มขยับแพงขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ในขณะที่การเลือกซื้อพวงมาลัยดอกมะลิ พวงมาลัยดอกพุทธ รวมทั้งดอกไม้สดชนิดต่างๆนั้น พบว่าเมื่อไม่มีเทศกาลสงกรานต์เหมือนปีที่ผ่านๆ มาคนจึงซื้อไปใช้ไหว้พระ และไหว้ขอพรผู้สูงอายุเท่าที่จำเป็น เท่านั้น



"ส่วนราคาขายพวงมาลัยแต่ก่อนเคยขายพวงละ 20 บาท ปรับราคาใหม่เป็นพวงละ 40 บาท แล้วแต่ขนาดความใหญ่ของพวงมาลัย ซึ่งไม่ใช่มีแค่ดอกมะลิเท่านั้นที่ขึ้นราคา ในกลุ่มของดอกกุหลาบก็ขึ้นราคาเช่นกันก่อนหน้านี้ 100 ดอก 70 บาท ตอนนี้ปรับราคาขึ้นอีกดอกละ 2 บาท ทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น ทางร้านจึงต้องขายราคาที่สูงขึ้นแต่คนซื้อก็เข้าใจ"



นางจงกล กล่าวต่ออีกว่า สำหรับราคจำหน่ายปีนี้ ราคาขายเริ่มต้นที่พวงละ 20-150 บาท ซึ่งลูกค้ายังคงชื่นชอบพวงมาลัยดอกไม้ มากกว่าดอกไม้ปลอม อย่างไรก็ดีนอกจากพวงมาลัยดอกไม้สด และ ดอกมไม้สดในประเภทต่างๆแล้ว ทางร้านยังนำน้ำอบและน้ำหอม เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสำหรับการใช้สรงน้ำพระ หรือขอพรผู้สูงอายุโดยราคาขายปีนี้อยู่ที่ขวดละ 40 บาท หมากพลูขายชุดละ 20 บาท และดอกไม้ที่ใช้ในการลอยสรงน้ำพระ ร้านจำหน่ายในราคาชุดละ 20 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News