เศรษฐกิจ

ทุกข์เกษตรกร ปุ๋ย-อาหารสัตว์ ราคาพุ่ง บางชนิดขาดตลาด ซ้ำราคาน้ำมันดีเซลจ่อปรับอีก

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2565

68 views

วานนี้ (12 เมายน 2565) ชาวนาในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เริ่มเจอปัญหาปุ๋ยบางสูตรขาดตลาดแล้ว  สูตรปุ๋ยที่มีขาย ราคาก็พุ่งขึ้นถึง 3 เท่าตัว เช่น ปุ๋ยยูเรีย สูตร 46-0-0 จาก 600-800 บาทต่อกระสอบ ล่าสุดพุ่งไปถึง 1,800 บาทแล้ว ทำให้ต้นทุนการเพาะปลูกข้าวสูงขึ้นไปอีกทำให้ต้นทุนนั้นสูงว่าราคาข้าวเปลือกที่จะขายได้

ทำให้ชาวนาเริ่มวิตกกังวลว่าจะกระทบกับการทำนารอบนาปี บางรายกำลังตัดสินใจว่าจะเลื่อนการทำนาออกไป 1 ถึง 2 เดือนหรือไม่ เพื่อรอดูสถานการณ์ราคาปุ๋ย รวมถึงราคาน้ำมันดีเซลที่รัฐจะเลิกอุ้ม ซึ่งคาดว่าจะทำให้ราคาดีดขึ้นทะลุ 30 บาทต่อลิตร ซ้ำเติมให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก แต่ก็กังวลว่าหากเลื่อนการทำนาออกไป ช่วงเก็บเกี่ยวก็จะไปตรงกับช่วงน้ำหลากปลายปีอีก ทำผลผลิตเสียหาย กลายเป็นทุกข์ซ้ำกรรมซ้อนของชาวนาในขณะนี้ วอนให้รัฐบาลเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยอย่างจริงจังและโดยด่วน

ขณะที่นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ประสานกับผู้ค้าปุ๋ย และเร่งรัดให้มีการนำเข้าปุ๋ยให้เร็วที่สุด ซึ่งผู้ประกอบการกำลังหาแหล่งนำเข้าปุ๋ยใหม่ๆ นอกจากรัสเซียและยุเครน และกำลังเจรจากันอยู่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ เชื่อว่าจะสามารถนำเข้าได้ทันฤดูกาลการเพาะปลูกรอบใหม่ และมีปริมาณเพียงพอ

ส่วนในเรื่องราคา ที่มีต้นทุนจากการนำเข้าสูงขึ้น ซึ่งล่าสุดมีผู้ค้าปุ๋ยยื่นขอปรับขึ้นราคาเข้ามายังกรมการค้าภายในมากกว่า 2 ราย ยืนยันจะพิจารณาตามข้อเท็จจริง แต่จะต้องไม่กระทบกับเกษตรกร หรือ กระทบน้อยที่สุด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติให้ขึ้นราคา

เช่นเดียวกับอาหารสัตว์ที่ปรับขึ้นราคา เพราะใช้วัตถุดิบจากต่างประเทศ ส่งผลให้ไข่ไก่ยังราคาแพงขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการอาหารสัตว์เผยว่าจะตรึงราคาให้นานที่สุด 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AFyTBXt2R0s


คุณอาจสนใจ

Related News