เศรษฐกิจ

รถบรรทุก จ่อขึ้นค่าขนส่ง หลังรัฐเลิกอุ้มดีเซล - คนแห่กักตุนสินค้า 'น้ำมันพืช-น้ำปลา' เกลี้ยงสต๊อก

โดย thichaphat_d

12 เม.ย. 2565

59 views

เมื่อวานนี้ (11 เม.ย. 65) นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กลุ่มรถสิบล้อ กำลังจับตาดูว่า กระทรวงพลังงานจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเกินระดับ 30 บาทต่อลิตร ตามที่ประกาศจริงหรือไม่ หลังพ้นวันที่ 30 เมษายน ที่จะสิ้นสุดมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร


ซึ่งหากขยับราคาขึ้นจริง สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ก็จำเป็นต้องประกาศปรับขึ้นอัตราค่าขนส่งตาม โดยจะปรับตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น เช่น หากราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้น 1 บาท ก็จะต้องปรับค่าขนส่งขึ้น 3% ซึ่งรวมๆ แล้ว อาจต้องปรับค่าขนส่งขึ้นอีก 15-20%


เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการ ต้องแบกรับภาระต้นทุนค่าขนส่งมาตลอด ซึ่งหากราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มเกินลิตรละ 30 บาท ก็แบกรับภาระต่อไม่ไหว ย้ำครั้งนี้ปรับแน่ พร้อมย้ำสถานการณ์เศรษฐกิจในเวลานี้ ยังไม่เหมาะกับการปรับขึ้นราคาน้ำมัน เพราะจะเป็นการซ้ำเติม ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค


เราจะไม่หารือรัฐแล้วเพราะที่ผ่านมาได้ออกมาเรียกร้องไปหมดแล้ว โดยขอลดราคาน้ำมันดีเซลตรึง 25 บาท/ลิตรเพราะเป็นต้นทุนที่เราอยู่ได้ แต่รัฐก็ไม่อนุมัติ พอมีสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ต้นทุนพลังงานสูงขึ้น เราก็ไม่ได้ปรับค่าขนส่งเพิ่ม ทั้งที่เราอยากจะปรับมาตลอด เมื่อรัฐจะปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล เราก็ต้องขึ้นค่าขนส่ง เพราะเราก็อยู่ไม่ไหว ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประชาชน ราคาสินค้าจะปรับราคาขึ้นตามค่าขนส่ง


ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป กองทุนน้ำมันฯ จะเลิกอุ้มราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร และปล่อยให้เป็นไปตามราคาในตลาดโลก โดยจะปรับการอุดหนุนราคาเป็นแบบคนละครึ่ง คือ กองทุนน้ำมันฯ จ่ายให้ครึ่งหนึ่ง ประชาชนรับภาระไปครึ่งหนึ่ง เช่น ปัจจุบันอุดหนุนประมาณ 8 บาทต่อลิตร ก็จะอุดหนุนแค่ 4 บาทต่อลิตรเท่านั้น


นอกจากนี้ ในวันที่ 20 พฤษภาคม จะครบกำหนดมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาท ภาระค่าใช้จ่ายเงินในกองทุนน้ำมันฯ จะกลับมาสูงอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบัน กองทุนมีกระแสเงินสด อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท แต่สถานะติดลบแล้วกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท


นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า คาดว่าหลังสงกรานต์ราคาสินค้าจะมีการปรับราคาขายขึ้น จากการขาดวัตถุดิบ และต้นทุนขนส่งที่ปรับตัวขึ้น จากการที่รัฐบาลลอยตัวราคาน้ำมันดีเซล 


นอกจากนี้ หลายสินค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เริ่มลดน้อยและหาซื้อยาก โดยเฉพาะน้ำปลายี่ห้อยอดนิยม ขวด 700 ซีซี ปิดป้ายจำกัดจำนวนการซื้อครอบครัวละไม่เกิน 6 ขวดต่อ 1 ใบเสร็จ และมีบางสินค้าปิดป้ายแจ้งว่าสต๊อกขาดชั่วคราว


และ จากการสอบถามพนักงานในห้าง ได้รับการยืนยันว่า น้ำมันถั่วเหลืองที่สต๊อกหมดทุกยี่ห้อ โดยราคาสูงขึ้น เฉลี่ยขวดละ 61.00 – 65.00 บาท ส่วนน้ำมันปาล์มเฉลี่ย 64.00 – 69.75 บาท น้ำมันรำข้าวอยู่ที่ 66.00 – 69.00 บาท น้ำมันดอกทานตะวันอยู่ที่ 85 บาท


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WZpakAS6QMY

คุณอาจสนใจ

Related News