เศรษฐกิจ

ผู้ช่วย ผบ.ตร.แจงยังไม่พบ 'กองสลากพลัส' ทำผิด กม.ไม่กังวลหากถูกฟ้อง ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

โดย thichaphat_d

8 เม.ย. 2565

111 views

วานนี้ (7 เม.ย.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะรองประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล เสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด

เปิดเผย ความคืบหน้า กรณีการเข้าตรวจค้น บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด หรือ “กองสลากพลัส”  เมื่อวันที่28 มีนาคมที่ผ่านมาว่า

ขณะนี้ พบเว็บกองสลากพลัส ทำผิดเรื่องการขายสลากเกินราคาซึ่งตำรวจได้แจ้งข้อหากับ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือนอท เจ้าของเว็บไซด์กองสลากพลัสไปแล้วโดยมีโทษปรับ 250,000 บาท จากจำนวนสลากทั้งหมดที่ครอบครอง

ส่วนข้อหาอื่นๆ จนถึงขณะนี้ยังไม่พบเข้าข่ายความผิดใด ซึ่งพนักงานสอบสวน อยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานและข้อมูลต่างๆยังไม่แล้วเสร็จ จึงไม่สามารถระบุความผิดในช่วงเวลานี้ได้

ซึ่งกรณีของกองสลากพลัส และมังกรฟ้า มีความแตกต่างจะเหมารวมว่าทำผิดเหมือนกันไม่ได้ ซึ่งกองสลากพลัส รับซื้อสลากมาขายเองผ่านระบบออนไลน์ เมื่อขายเกินราคาก็โดนปรับ โทษตามกฎหมายคือเปรียบเทียบปรับ

แต่โทษของกองสลาก คือทำผิดเงื่อนไขของกองสลากที่ห้ามเปลี่ยนมือผู้ค้า เพราะกองสลากพลัส ไม่มีโควต้าขายสลากแต่กลับมีสลากจำนวนมากมาขายทางออนไลน์

ส่วนนี้ก็ผิดเงื่อนไขกองสลาก ไม่ได้มีโทษตามกฎหมาย ต้องให้ทางกองสลากดำเนินการ

ทั้งนี้การที่ตำรวจยังไม่ดำเนินคดีกองสลากพลัสเหมือนมังกรฟ้า ไม่ใช่การช่วยเหลือ หรือเอื้อประโยชน์ ชุดทำงานทำงานตามพยานหลักฐาน

ส่วนกรณี ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความของบริษัทมังกรฟ้า จะยื่นฟ้องตามมาตรา157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หากไม่มีการดำเนินคดี กับแพตฟอร์มอื่นๆเหมือนกับมังกรฟ้า

พล.ต.ท ประจวบ ระบุว่า ไม่กังวลใจในเรื่องนี้เพราะ ตำรวจทำงานตามพยานหลักฐาน หากไม่พบการทำผิด จะไปแจ้งข้อหาเขาก็ไม่ได้ อยากให้สังคมเข้าใจ

แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่สิ้นสุดการตรวจสอบหลักฐานที่เก็บมาได้ หากพบว่า มีการทำผิดกฎหมายก็จะแจ้งข้อหาดำเนินคดีทุกราย

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ประจวบ ยังระบุว่า การสอบปากคำ นายนอท เจ้าของกองสลากพลัส  ยืนยันว่า ต้องการมาขายสลากออนไลน์ ในราคา80บาท แต่ในเมื่อรับมาราคาแพงก็ต้องขายเกินราคา และผลจากการปราบปราม ก็ทำให้งวดนี้ ราคาสลากลดลง ในส่วนของกองสลากพลัสก็ประกาศขายในราคา 80 บาท

ขณะที่เว็บไซต์กองสลากพลัส ไม่ได้โดยปิดเหมือนกับมังกรฟ้า ยังคงเปิดขายสลากออนไลน์เหมือนเดิม แต่ในงวดวันที่ 16เมษายน 65 ทางเว็บประกาศขายสลากในราคา 80 บาททุกใบ

เมื่อวานนี้ (7 เม.ย)ก็เปิดขายสลากออนไลน์ในราคา 80 บาท เป็นวันแรก ปรากฎว่า หลังจากเปิดขายผ่านไป 30 นาที มีคนเข้าซื้อสลากแล้วจำนวน 839,788 ใบ

ส่วนความเคลื่อนไหวของบริษัทมังกรฟ้า เช้าวันนี้ (8 เม.ย.) นายอนันต์ไชย ไชยเดช ทนายความของมังกรฟ้า จะขึ้นเบิกความคัดค้าน การปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า ที่ห้องพิจารณา 802 ศาลอาญา รัชดา เพื่อยื่นขอคัดค้านกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอสที่สั่งปิดเว็บไซต์มังกรฟ้า


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6hmxJYTKCHQ

คุณอาจสนใจ

Related News