เศรษฐกิจ

มีอยู่จริง! หวยใบละ 80 ขายมานาน 10 ปี ไม่เคยขึ้นราคาแม้แต่บาทเดียว

โดย thichaphat_d

30 มี.ค. 2565

154 views

นครศรีธรรมราช-ที่แผงสลากกินแบ่งรัฐบาลแห่งหนึ่ง หน้าร้านชำ อ็อด รพช. บริเวณหน้าโรงแรมทวินโลตัส ถนนพัฒนาการคูขวาง อ.เมือง มีดการติดป้ายขายสลากฯ ราคาเดียว 80 บาท ซึ่งมีลูกค้าหลากหลาย รวมทั้งลูกค้าของโรงแรมแห่เลือกซื้อสลากที่แผงดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

จากการตรวจสอบพบว่า สลากฯแผงดังกล่าว ขายในราคา 80 บาท ทุกฉบับ ทั้งแบบ 1 ใบ และ ชุด 2 ใบ

นายโสภณ สะคราญ อายุ 73 ปี เจ้าของแผง ให้ข้อมูลว่า เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ตนสมัครเป็นผู้ค้าสลากเสรีที่ธนาคารกรุงไทย สาขานครศรีธรรมราช และได้รับโควตาสลาก จำนวน 5 เล่ม หรือ 500 ใบ เฉลี่ยราคาใบละ 70 บาท 40 สตางค์

ก่อนนำมาวางแผงขายใบละ 80 บาท เป็นเวลานาน 10 ปีแล้ว และเคยไม่เปลี่ยนขึ้นราคาแม้แต่บาทเดียว ที่ผ่านมามีลูกค้าประจำ และลูกค้าขาจรซื้ออย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามตนมีข้อแม้ว่าห้ามลูกค้าซื้อสลากเกิน 10 ชุด เพราะเกรงว่าจะถูกนำไปขายเก็งกำไรต่อ


ขณะที่ลูกค้ารายหนึ่ง ยืนยันว่า แผงสลากแห่งนี้ขายสลากใบละ 80 มานานแล้ว ซึ่งตนเป็นลูกค้าประจำซื้อทุกงวด งวดละ 10 ใบ ในราคา 640 บาท ที่สำคัญสลากแผงนี้ถูกรางวัลบ่อยเช่นกัน


อีกรายที่สมุทรปราการ กรณีลุงวัย 69 ปี ขายลอตเตอรี่ เผลอวางลืมลอตเตอรี่กว่า 100 ใบ ไว้ที่ป้ายรถเมล์ หน้าตลาดบางโฉลง ตรงข้ามโรงงาน ไทยซัมมิท บางโฉลง เมื่อนั่งแท็กซี่กลับมาดู พบว่าได้หายไปแล้ว จึงได้ประกาศตามหา


นายวิเชียร กบิลพิเชฐ อายุ 68 ปี เจ้าของลอตเตอรี่ และ คนดูแลหอพักย่านศรีนครินทร์ เล่าว่า เมื่อวานตนเองได้ไปยืนรอรถเมล์ บริเวณป้ายรถเมล์ตรงบางโฉลงเพื่อมาทำงานที่หอพัก แต่ในช่วงรอรถเมล์นั้นร้อน ได้วางกระเป๋าที่มีลอตเตอรี่ เพื่อหยิบกระดาษเช็ดซู่มาเช็ดหน้าเป็นจังหวะที่รถเมล์มาพอดี ตนเองจึงวิ่งขึ้นรถเมล์ไป

ก่อนที่สักพักจะมารู้ตัวว่าลืมลอตเตอรี่ไว้ที่ป้ายรถเมล์ จึงลงจากรถเมล์ขึ้นรถแท็กซี่มาที่ป้ายรถ แต่ก็ไม่พบลอตเตอรี่แล้ว โดยแถวคนแถวนั้นก็ไม่มีคนพบ จึงโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี สมุทรปราการ พร้อมเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ที่โรงพัก

ตนรู้สึกใจหาย เงินตั้ง 8,000 บาท และคิดว่าจะไม่ได้คืนด้วย ส่วนโควตาได้มาตั้งแต่ปี 2558 ครั้งที่ตอนกองสลากลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทย โดยเจ้าหน้าที่บอกต้นทุน 35,200 บาท ใบละ 70 บาท 40 สตางค์ จำนวน 5 เล่ม ตนเองก็ถอยเนื่องจากไม่มีเงิน

แต่พนักงานบอกว่าให้ลงไว้ก่อนจะขายหรือไม่ขาย ตนเองต้องขอบคุณพนักงานคนนั้น แต่มีบางคนมาขอซื้อโคต้า โดยให้ปีละ 1 แสนบาท แต่ตนเองไม่ขายเนื่องจากอายุมากแล้ว ไว้เป็นอาชีพตอนอายุมาก  ยืนยันจะขายในราคาใบละ 80 บาท แบบนี้ตลอดไป และจะไม่ยอมขายโควตาหรือขายสิทธิ์ให้นายทุนแต่อย่างใด



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/u8r6OB1Z9gA

คุณอาจสนใจ

Related News