เศรษฐกิจ

ผู้ค้าโวยแอปขายหวยออนไลน์กองสลากฯ ซื้อก็ลำบาก ขายก็ลำบาก

โดย kanyapak_w

27 มี.ค. 2565

2.5K views

จากกรณีที่ คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลได้มีมติเดินหน้าทำแพลตฟอร์มขายสลากฯ ขึ้นมาเอง เพื่อแข่งกับเอกชน แก้ปัญหาขายสลากเกินราคา และช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อยให้มีช่องทางนำสลากฯ มาจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มได้อย่างถูกต้อง ในราคาใบละ 80 บาท โดยรูปแบบช่องทางการขายแพลตฟอร์มจะทำการขายผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังค์ ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาระบบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทดสอบระบบช่วงเดือนเมษายน และเริ่มขายจริงได้ภายในเดือนมิถุนายน 2565 นี้นั้น



วันนี้ (27 มีนาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจบรรดาผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย ที่บริเวณถนนจอมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนครราชสีมา พบว่า ผู้ค้าสลากส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ โดยระบุว่าจะยิ่งทำให้เกิดความยุ่งยากมากขึ้น ทั้งผู้ค้าสลาก และลูกค้าที่ซื้อ



นางสุเพียบ อ่าวสันเทียะ อายุ 66 ปี ผู้ค้าสลากรายหนึ่ง เปิดเผยว่า การที่กองสลากจะเปิดขายสลากออนไลน์นั้น จะทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นมาทันที เพราะผู้ค้าสลาก และลูกค้าหลายคนก็เป็นผู้สูงอายุ อย่างเช่นตนเอง ไม่ค่อยจะรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ ถ้าจะให้มาเปิดแอพให้ลูกค้าสแกนซื้อสลากก็คงจะต้องหาวิธีการอยู่นาน มันไม่สะดวกเลย ซึ่งจะทำให้เกิดความยุ่งยากทั้งกับผู้ค้า และลูกค้า



นอกจากนี้ลูกค้าที่มาซื้อสลากทุกคนก็ชอบการใช้เงินสดซื้อมากกว่า เพราะเมื่อซื้อแล้วก็จะได้สลากถือกลับไปลุ้นที่บ้าน ขณะเดียวกันการที่สลากกินแบ่งมีราคาแพง ก็ไม่ใช่ว่าจะแพงทั้งแผง เพราะในแผงก็จะมีเลขที่ไม่สวยอยู่ในแผงที่ขายไม่ค่อยออก เมื่อถึงวันใกล้ออกรางวัลก็จำเป็นต้องขายเลขไม่สวยแบบขาดทุนในราคาต่ำกว่า 80 บาท ถ้าไม่อย่างนั้นสลากก็จะเหลือมาก ส่วนสลากใบที่ราคาแพงตนเองก็ต้องไปหาซื้อมาจากเจ้าอื่น เพื่อมารวมชุดขายให้กับลูกค้า ดังนั้นเมื่อต้นทุนซื้อมาใบละ 80 บาท ก็ต้องบวกกำไรเพิ่มไปใบละ 10 บาท เพราะเป็นเลขที่ลูกค้าต้องการซื้อ จึงเป็นความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย ซึ่งการที่จะให้ขาย 80 บาทเหมือนกันหมดทุกใบ คงจะเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นการขายสลากออนไลน์จึงเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด และยิ่งจะทำให้ทั้งผู้ค้า และผู้ซื้อ ได้รับความลำบากเพิ่มขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News