เศรษฐกิจ

แพงรับหน้าร้อน! มะนาวพุ่งลูกละ 10 บาท พริก กก.ละ 250.- พาณิชย์คาดจะปรับลงใน 1-2 เดือน

โดย thichaphat_d

22 มี.ค. 2565

65 views

วานนี้ (21 มี.ค. 65) ที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลาอ.เมือง จ.สงขลา ที่แผงขายผักในตลาดฯ มีการปรับราคามะนาวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมะนาวแป้นรำไพ ซึ่งเป็นมะนาวเกรดที่ดีทีสุด มีลักษณะเปลือกบาง น้ำดี กลิ่นหอม ขนาดเบอร์ 3 ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท เบอร์ใหญ่ 15-16 ลูก ตกราคาลูกละ 10 บาท


ส่วนสาเหตุที่มีการปรับราคาขึ้น เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้ง มะนาวออกผลผลิตมาน้อยทำให้ราคาปรับขึ้นเป็นรายวันสำหรับมะนาว จะมีการปรับราคาขึ้นแบบนี้ทุกปี ในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน


ในขณะเดียวกันนอกจากมะนาวจะแพงแล้ว พริกขี้หนู พริกบ้านหรือพริกเหลือง ก็ยังมีการปรับราคาขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 250 บาทจากเดิม 150 บาท ส่วนสาเหตุที่พริกแพงขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศร้อนในหลายพื้นที่


โดยเฉพาะในหลายจังหวัดของภาคกลาง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกพริกทำให้ผลผลิตที่ออกมาไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เกษตรกรปลูกพริกไม่ได้ผล ได้ผลผลิตพริกน้อยไม่พอขาย พริกส่วนใหญ่ที่สั่งเข้ามามาจากจังหวัดราชบุรีทั้งหมด เนื่องจากในจังหวัดสงขลาไม่มี และอาจจะมีราคาสูงขึ้นไปอีกหากผลผลิตพริกออกมาน้อยรวมทั้งมะนาวด้วยที่มีการปรับราคาเป็นรายวัน ที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา


นางประภา จินดา แม่ค้าขายผักในตลาดทรัพย์สินพลาซ่าสงขลา เปิดเผยว่า มะนาวกิโลกรัมละ 150 บาท ตกราคาลูกละ 10 บาท เป็นมะนาวที่มาจากภาคกลาง ตอนนี้มะนาวช่วงนี้มันน้อย เพราะไม่ใช่ฤดูของมัน สาเหตุที่มะนาวแพงเนื่องจากผลผลิตมะนาวออกมาน้อย ทำให้มะนาวต้องมีการปรับขึ้นราคาตามสถานการณ์ ในส่วนของที่มีการสั่งมะนาวเข้ามาวันละ 60 กิโลกรัม เพื่อให้พอขายในวันหนึ่งๆ


นอกจากมะนาวที่แพงแล้ว ยังมีพริกขี้หนูหรือพริกบ้านรอบสองนี้มากิโลกรัมละ 250 บาทจากเดิม 150 บาทโดยพริกขี้หนูจะขึ้นราคาเรื่อยๆ สวนมะนาวมีการปรับราคาขึ้นเป็นรายวันทุกวันช่วงนี้มี 2 อย่างที่แพงอยู่คือพริกกับมะนาว


ด้าน นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้กล่าวถึงปัญหา มะนาวแพง ว่า จะเป็นแค่ช่วง มึ.ค. - เม.ย. ซึ่งเป็นผลผลิตนอกฤดู คาดว่า พ.ค. ผลผลิตมะนาวฤดูใหม่จะทยอยออก จะทำให้ราคาปรับลดลง


ส่วนพริกขี้หนูราคาแพง เป็นเพราะอากาศร้อนเช่นกัน ผลผลิตเลยน้อย ซึ่งคาดว่าเม.ย. ฤดูใหม่จะทยอยออก จะทำให้ราคาปรับลดลง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/hiuEJZ6H24s

คุณอาจสนใจ

Related News