เศรษฐกิจ

เห็นชอบ ปลดล็อกเพดานกู้กองทุนน้ำมัน 'บิ๊กตู่' วอน ปชช.เข้าใจ ขออย่าโจมตีรัฐบาล

โดย thichaphat_d

16 มี.ค. 2565

81 views

วานนี้ (15 มี.ค. 65) ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ได้เชิญผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาน้ำมัน


โดย ผอ.กองทุนน้ำมัน ระบุว่า ราคาน้ำมันขณะนี้ผันผวนหนักมากในรอบ 13-14 ปี มีเหตุมาจากสงครามดังกล่าว ส่วนการชดเชยน้ำมันดีเซลในปัจจุบันชดเชยอยู่ที่ลิตรละ 7 บาท แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกสูงไปถึง 135 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะต้องชดเชยลิตรละ 8 บาท


ถ้าสถานการณ์น้ำมันยังเป็นอยู่อย่างนี้ ราคานี้จะตรึงได้ถึงสิ้นเดือนมีนาคม แต่ถ้าราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงจะตรึงต่อได้ถึงต้นเดือนเมษายน อย่างไรก็ตาม เงินที่อุดหนุนดีเซลตรงนี้ส่วนหนึ่งมาจากเบนซิน


นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้พูดคุยถึงกรอบเงินของรัฐบาลที่เคยกู้มาก่อนหน้านี้ รวมทั้งสิ้น 1.5 ล้านล้านบาท ว่า ขณะนี้เหลืออยู่เพียง 7 หมื่นล้าน


โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวในที่ประชุมว่า เงินกู้ส่วนใหญ่ใช้ไปกับเรื่องสุขภาพ การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ฝั่งตรงข้ามชอบพูดว่ารัฐบาลใช้เงินผิดประเภท ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ อยากให้ช่วยไปชี้แจงทำความเข้าใจด้วยว่าเราเอาไปใช้อะไรบ้าง


ทั้งนี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.เห็นชอบแผนรองรับวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2563-2567 เป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์การบริหารจัดการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ ดังนี้


ยกเลิกการกำหนดวงเงินบริหารกองทุนน้ำมันฯ จากเดิมการบริหารจัดการกองทุนน้ำมันฯ เมื่อรวมกับเงินกู้แล้วต้องไม่เกิน 40,000 ล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีความผันผวนตลอดเวลา ซึ่งการปรับยกเลิกครั้งนี้เพื่อรองรับการดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการดูแลราคาน้ำมันให้กับประชาชน


ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า วันนี้เราเจอสถานการณ์ที่ทุกคนปฏิเสธไม้ได้ทั้งด้านสุขภาพ ปัญหาเศรษฐกิจและสงครามที่เกิดขึ้น แม้เราจะเป็นประเทศเล็กที่อยู่ไกลแต่เราก็อยู่ในห่วงโซ่ของเขา เพราะมีการติดต่อค้าขาย และยังส่งผลต่อต้นทุนสูงทำให้ราคาขายสูงขึ้นด้วย ซึ่งเราจะสามารถดูแลได้มากแค่ไหนภายใต้งบประมาณที่มีอยู่ ขอให้เข้าใจรัฐบาลด้วย หลายคนมองว่ารัฐบาลไม่มีเงิน ซึ่งจะมีหรือไม่มีก็ต้องพยายามหาทางดูแลที่เหมาะสม ถ้าโจมตีกันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมาทำให้ทุกคนท้อแท้ คนทำงานก็ท้อแท้ 




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/R8tCxIDx3i8

คุณอาจสนใจ

Related News