เศรษฐกิจ

พาณิชย์จับมือเกษตรฯ แก้ปมอาหารสัตว์แพง - เว็บช็อปออนไลน์ขึ้นค่าส่งกว่า 20% เหตุน้ำมันแพง

โดย thichaphat_d

15 มี.ค. 2565

43 views

วานนี้ (14 มี.ค. 65 ) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน รายงานราคาสินค้าทุกวัน โดยเฉพาะสินค้าที่สำคัญต่อการอุปโภคบริโภค 18 หมวด


ล่าสุด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่มีการปรับราคาขึ้น ยังคงมีราคาปลีกยังอยู่ที่ซองละ 6 บาท หมวดอาหารกระป๋องยังไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นราคา แต่ต้องยอมรับความจริงว่า ต้นทุนกระป๋องสูงขึ้นเพราะราคาเหล็กสูงขึ้น 40-45% โดยประมาณ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นของราคาเหล็กในตลาดโลก มีผลมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน


สำหรับอาหารสัตว์ต้องยอมรับว่าต้นทุนสูงขึ้นจริง โดยต้นทุนขึ้นอยู่กับส่วนผสม 3 ส่วนหลัก คือ 1.ข้าวสาลี 2.ข้าวโพด 3.ปลาป่น ซึ่งข้าวโพดราคาสูงขึ้น เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 6-8 บาท ขณะนี้ 11-12 บาท/กก. เกษตรกรพอใจ แต่กระทบต้นทุนอาหารสัตว์ ส่วนปศุสัตว์ไม่ค่อยพอใจเพราะต้นทุนการเลี้ยงสัตว์เพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อราคาเนื้อสัตว์


ส่วนด้านไข่ไก่มีราคาลดลง ซึ่งสวนทางกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ที่ยื่นคำขอเพิ่มราคาไข่ไก่


ข้าวสาลีราคาปรับสูงขึ้นเยอะเพราะแหล่งผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ของโลกคือ ยูเครนอยู่ในภาวะสงครามส่งผลต่อปริมาณในตลาดโลก และราคาข้าวสาลีสูงขึ้นมาก ต้องมีการหาทางออกร่วมกันโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรฯเป็นตัวหลักเพราะดูต้นทุนการผลิต


ได้มอบหมายท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์กับปลัดกระทรวงเกษตรฯเร่งหารือร่วมกัน ทราบว่าจะมีการประชุมร่วมกันวันพรุ่งนี้ ในการเข้าไปดูข้อเท็จจริงทั้งหมดในเรื่องอาหารสัตว์ลึกถึงต้นทุนและมาตรการต่างๆ ที่ควรนำมาใช้ให้ต้นทุนการผลิตด้านปศุสัตว์ปรับลงมาได้


รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลทุกฝ่ายทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้บริโภค ตนคิดว่าในภาวะนี้ทุกฝ่ายเริ่มเข้าใจและเห็นภาพว่าเป็นภาวะสงคราม แม้จะไม่เกิดบ้านเราแต่มีผลกระทบไปทั่วโลก ซึ่งเห็นทันตาว่ากระทบอะไรบ้าง รัฐบาลต้องมาดูในสิ่งที่คิดว่าเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย”


ด้านการขายของออนไลน์ ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เมื่อเว็บช็อปปิ้งออนไลน์ชื่อดัง ได้ปรับราคาขนส่งสินค้าขึ้นกว่า 20% เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/BhXX7imXWvc


คุณอาจสนใจ

Related News