เศรษฐกิจ

นายกฯ ขอคนไทยประหยัดพลังงาน ล้างแอร์-เปิดปิดไฟเป็นเวลา ยันไม่ได้ห้ามใช้รถยนต์

โดย thichaphat_d

9 มี.ค. 2565

486 views

ราคาน้ำมันโลก หลังจากที่ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันและพลังงานอื่นๆ ของรัสเซีย เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครน และยอมรับว่า จะทำให้ราคาพลังงานของสหรัฐฯ สูงขึ้น ทั้งยังกล่าวว่า ชาวอเมริกันจะประสบราคาพลังงานเพิ่มขึ้น แต่ “การปกป้องเสรีภาพจะต้องมีค่าใช้จ่าย”


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของไบเดน เป็นไปตามคำร้องขอของประธานาธิบดียูเครน นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี โดยไบเดนกล่าวว่า “เรากำลังห้ามนำเข้าน้ำมันและพลังงานก๊าซของรัสเซียทั้งหมด นั่นหมายความว่าน้ำมันของรัสเซียจะไม่เป็นที่ยอมรับในท่าเรือของสหรัฐฯ อีกต่อไป และชาวอเมริกันจะจัดการกับการโจมตีที่ทรงพลังอีกครั้งต่อเครื่องจักรสงครามของปูติน”


ทั้งนี้ สหรัฐฯ นำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์กลั่นจากต่างประเทศราว 20.4 ล้านบาร์เรลต่อเดือน เป็นนำมันจากรัสเซียประมาณ 8% ของน้ำมันที่สหรัฐฯ นำเข้า แม้จะไม่มากนัก แต่ก็คาดว่า การห้ามนำเข้าดังกล่าว จะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอีก และจะฉุดอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ให้สูงขึ้นด้วย ซึ่งปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ อยู่ที่ราว 7% แล้ว


การเคลื่อนไหวของไบเดนครั้งนี้ ทำให้ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้นทันที โดยมีราคา ดังนี้

ตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 4.30 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 123.70 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

ตลาดเบรนท์ ลอนดอน เพิ่มขึ้น 4.18 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 127.98 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

น้ำมันกลั่นสำเร็จรูป สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 23.98 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 156.73 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล


ด้านราคาทองคำ สปอต โกลด์ (Spot Gold) ปรับขึ้น 2.4% ปิดที่ 2,043.30 ดอลลาร์/ออนซ์


และด้วยราคาน้ำมันโลกที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน ทำให้ราคาน้ำมันไทยเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งวานนี้ (8 มี.ค. 65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมครม.นอกรอบ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เข้าร่วมประชุม


โดยเป็นการติดตามและเตรียมการรับมือสถานการณ์การสู้รบระหว่างยูเครน-รัสเซีย พร้อมหามาตรการผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะปัญหาด้านพลังงานที่ขณะนี้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้ใช้เวลาหารือเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง


จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนด้วยสีหน้าเคร่งเครียดว่า ผลประชุม ครม.ขอให้สื่อมวลชนฟังแถลงจากโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเพราะมีหลายเรื่อง สิ่งสำคัญที่สุดจะแก้ปัญหาผลกระทบจากการสู้รบอย่างไร ซึ่งหลายๆ มาตรการจะต้องเตรียมการไว้เป็นการล่วงหน้า


ปัจจุบันก็เริ่มเดือดร้อนแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพลังงาน แก๊ส น้ำมัน ซึ่งเราได้ใช้จ่ายเงินไปพอสมควรกับตรงนี้ เพื่อรักษาระดับราคาให้อยู่ในเกณฑ์ 30 บาทในช่วงที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ราคามันสูงมากขึ้นทุกวันเราจะทำอะไรได้ต่อไป ซึ่งตรงนี้ต้องเตรียมการอยู่แล้ว


“ขอความร่วมมือให้พวกเราได้ช่วยกัน เรื่องแรกที่เราควรจะช่วยกันได้ก่อนที่รัฐจะช่วยคือการใช้พลังงานอย่างประหยัดได้หรือไม่ เปิด-ปิดไฟ การใช้รถยนต์ผมไม่ได้ห้ามใช้นะ ใครใช้ได้ก็ใช้ ใครที่ไม่จำเป็น ก็ลดลง แอร์ก็ล้างที่บ้านสักหน่อย เปิด-ปิดไฟเป็นเวลาสักหน่อย การทำงานใช้ทางวิดีโอบ้าง เวิร์คฟอร์มโฮมบ้าง อันนี้คือมาตรการช่วยตัวเองเพื่อลดค่าใช้จ่ายตัวเองลง ผมขอแค่นั้น


ส่วนที่เหลือรัฐบาลก็ต้องหามาตรการที่จะมาดูแลตรงนี้ ซึ่งการใช้มาตรการต่างๆ ก็ต้องใช้เงินทั้งสิ้น วันนี้ราคาพลังงานเอาเฉพาะราคาน้ำมันอย่างเดียวใช้เงินประมาณวันละ 600 ล้านบาทในการดูแลราคาน้ำมันดีเซลอย่างเดียวในขณะนี้ ลองคิดดูแล้วกันถ้ามันขึ้นอย่างนี้ไปทุกวันเราจะใช้เงินวันละเท่าไหร่ ถ้าเราใช้วิธีการแบบนี้ ฝากช่วยคิดด้วยแล้วกัน”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/F3oJXWTOP1E


คุณอาจสนใจ

Related News