เศรษฐกิจ

"โรม" เล็งใช้กมธ.กฎหมาย สอบค้ามนุษย์ เชื่อ 3 ป.เกี่ยวข้อง

โดย sitanan_k

22 ก.พ. 2565

37 views

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปรัฐบาลกรณีปัญหาค้ามนุษย์ โรฮิงญา ว่า หลังจากนี้ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาฯ จะใช้ช่องทางของกรรมาธิการในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป แต่ยอมรับว่า การใช้ช่องทางกรรมาธิการฯ คงไม่เพียงพอที่จะทำให้พลตำรวจตรีปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 สามารถเดินทางกลับไทยจากการลี้ภัยในออสเตรเลียได้ เพราะหนทางที่เป็นธรรม คงต้องรอให้มีรัฐบาลใหม่ คงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในรัฐบาลนี้




นายรังสิมันต์ ย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากรัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหา ควรต้องมีหน่วยงานต่างๆ มารับผิดชอบ เช่นกองทัพเรือ หรือฝ่ายปกครอง ที่อยู่ใต้อำนาจของพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากการขนย้ายชาวโรฮิงญา ในพื้นที่จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากภาครัฐไม่มีส่วนรู้เห็น




ส่วนที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ขอให้พลตำรวจตรีปวีณ เดินทางกลับไทยนั้น นายรังสิมันต์เห็นว่า ไม่ต่างอะไรจาก 6 ปีก่อน ทั้งที่รัฐบาลควรมีหนทางที่ดีกว่านี้ และไม่คิดว่าหากพลตำรวจตรีปวีณ กลับมาภาครัฐจะให้ความปลอดภัยได้





ส่วนที่พลเอกประวิตร ยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างจริงจังนั้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถ้ามีการดำเนินการจริง ประเทศไทยคงไม่ถูกลดอันดับความเชื่อมั่นการป้องกันด้านการค้ามนุษย์ กรือ Tip Report เมื่อปีที่ผ่านมาให้อยู่ในระดับเทียร์ 2 เฝ้าระวัง จากระดับเทียร์ 2 ปกติ จึงเห็นว่ากระบวนการแก้ปัญหาที่มีอยู่เดิมมีปัญหาอย่างแน่นอน ส่วนตัวเชื่อว่าการแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้อยู่แค่การแก้ปัญหาค้ามนุษย์ แต่ต้องปราบปรามเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการค้ามนุษย์ด้วย





นายรังสิมันต์ ยังเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้น 3 ป. น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องไม่ทางใดก็ทางหนึ่งกับการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการย้าย พล.ต.ต. ปวีณ ไป 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพราะไม่มีเหตุมีผลอื่น นอกจากทำให้พลตำรวจตรีปวีณได้รับอันตราย จากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ อีกทั้งส่วนตัวยังมีแหล่งข่าวยืนยันว่า พลเอกอนุพงษ์ มีความรู้เรื่องค้ามนุษย์ที่จังหวัดระนอง และเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยมานาน การย้ายชาวโรฮิงญาจากระนองไปจังหวัดสงขลา คงต้องมีความร่วมมือจากฝ่ายต่างๆ นอกจากตำรวจ ซึ่งคนที่จะเปิดทางให้เกิดกระบวนการนี้ได้ คนๆนั้นต้องใหญ่จริงๆ และเชื่อว่าพลเอกอนุพงษ์ รู้คำตอบเรื่องนี้ดี ส่วนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น อยู่ในฐานะนายกรัฐมนตรี ย่อมต้องรู้ทุกเรื่อง และเป็นผู้ที่ได้รับคำขอจากพลตำรวจตรีปวีณ ให้ระงับเรื่องโยกย้าย แต่ไม่ทบทวน คำสั่ง

คุณอาจสนใจ

Related News