เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" แจงนาน 1 ชม. ยืนยันของไม่แพง เผย พณ.สำรวจราคาตลอด

โดย sitanan_k

18 ก.พ. 2565

347 views

หนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกพาดพิงเรื่องของการทำงานตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 ก.พ.65) คือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ วันนี้ลุกขึ้นชี้แจงนาน 1 ชั่วโมง ยืนยันว่าสินค้าราคาไม่แพง



ระหว่างการอภิปรายทั่วไป นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยกมือขอชี้แจง ระบุว่ากรณีการอภิปรายที่มีการพาดพิงถึงการทำงานของตนตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ แม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะชี้แจงแล้ว แต่อยากขยายความให้ลงลึกถึงรายละเอียดเพื่อให้ประชาชนทราบ ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง



โดยนายจุรินทร์อธิบายว่าสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น มีสาเหตุมาจากต้นทุนการขนส่งที่เกิดผลกระทบขึ้นกับประเทศอื่นเช่นเดียวกัน โดยเปิดเผยข้อมูลตัวเลขภาวะเงินเฟ้อปี 2464 ประเทศไทย +1.23% ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น เช่นสหรัฐอเมริกา เกาหลี และเม็กซิโก ซึ่งราคาเพิ่มสูงสุดในรอบ 30 ปี ส่วนประเทศไทยพบว่าจากการสำรวจประเทศไทยมีภาวะเงินเฟ้อเป็นอันดับที่ 154 จาก 177 ประเทศ แสดงถึงการจัดการที่ดี



นายจุรินทร์บอกอีกว่าราคาเพิ่งเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้คนจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น หากลงรายละเอียดตามชนิดของสินค้าเทียบกับราคาของประเทศเพื่อนบ้าน และ ประเทศในแถบภูมิภาคเอเชียพบว่าประเทศไทยมีราคาต่ำกว่ามาก เมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อ ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์มีการสำรวจราคาสินค้าทุกชนิด โดยไม่มีการขึ้นราคาสินค้า เช่น มาม่า น้ำอัดลม นม อาหารกระป๋อง ยกเว้นหมู



แต่ก็ชี้ให้เห็นว่าการที่ราคาที่สูงขึ้นเพราะหมูในระบบน้อยลง แต่สะท้อนการจัดการวิกฤตหมูได้ดี ช่วงนั้นยอมรับกังวลว่าคนหันมาบริโภคไก่และไข่ อาจทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ได้จัดการให้เป็นสินค้าควบคุม ตอนนี้บูรณาการร่วมกันกับรัฐบาลคือการเร่งผลิตหมูเข้าสู่ระบบ ส่วนตัวได้รับแจ้งจากกรมปศุสัตว์ จะผลิตลูกหมูเดือนละ 3 แสนล้านตัว แล้วให้ ธ.ก.ส.จัดวงเงินให้ผู้ประกอบการกลับมาเลี้ยงหมูอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News