เศรษฐกิจ

เตรียมเงินรอ! คาด มี.ค.65 เปิดใช้สิทธิซื้อรถยนต์ไฟฟ้า รับส่วนลดสูงสุดคันละ 1.5 แสนบาท

โดย thichaphat_d

18 ก.พ. 2565

60 views

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า กรมสรรพสามิตจะออกประกาศภาษีที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการต่อไป

โดยคาดว่าจะมีการลงนามสัญญาความร่วมมือกับค่ายรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการได้ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ และค่ายรถยนต์จะสามารถจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายออกมาได้เลย

โดยในปีแรกใช้งบประมาณในการอุดหนุน 3,000 ล้านบาท และหากมีความต้องการมากกว่านั้น จะมีการพิจารณาขอขยายกรอบงบประมาณอีกครั้ง ตั้งเป้าหมายว่าในปี 2573 ต้องมีการผลิตรถยนต์อีวี 30% ของกำลังการผลิตรถน้ำมัน

สำหรับมาตรการส่งเสริมการใช้รถอีวีในครั้งนี้ แตกต่างจากรถยนต์คันแรก โดยเป็นการให้เงินส่วนลดตั้งแต่ 70,000-150,000 บาท ให้ค่ายรถยนต์ที่ทำสัญญาเข้าร่วมโครงการกับกรมฯไปจัดทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเอง เช่น รถที่นำเข้าจากจีน ราคา 1 ล้านบาท หากทำสัญญาการเข้าร่วมโรงการร่วมกับกรมแล้ว จะได้ส่วนลด 150,000 บาท

โดยบริษัทจะต้องมีการสำแดงหลักฐานการซื้อขาย แล้วหากตรวจสอบแล้วว่าปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดแล้ว กรมจะมีการคืนเงินให้เป็นรายไตรมาสต่อไป และในปีที่ 3-4 จะต้องมีการผลิตรถยนต์อีวี ในประเทศชดใช้คืนตามจำนวนที่นำเข้ามา ซึ่งหากไม่สามารถทำได้ตามสัญญาก็จะมีบทลงโทษ รวมทั้งมีค่าปรับด้วย แต่เบื้องต้นจากการหารือกับค่ายรถยนต์ มีผู้ประกอบการค่ายรถยนต์หลายค่ายให้ความสนใจเข้ามาร่วมโครงการ

นอกจากในเรื่องเงินอุดหนุนเพื่อสร้างแรงงจูงใจให้คนหันมาใช้รถยนต์อีวีแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีการดูแลเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถขับรถอีวีไปได้ทุกที่ รวมทั้งในเรื่องอัตราค่าไฟที่ชาร์ตรถอีวีด้วย ขณะที่ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์นั้น มีการยกเว้นภาษีนำเข้าให้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KiaOVBNxpVM

คุณอาจสนใจ

Related News