เศรษฐกิจ

ก.คลัง จ่อลดภาษี อุ้มดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ชงครม. เคาะสัปดาห์หน้า

โดย sitanan_k

11 ก.พ. 2565

58 views

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย ในการประชุมครม. สัปดาห์หน้า กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอแพ็กเกจดูแลค่าครองชีพของประชาชน หลังสถานการณ์ราคาพลังงานยังปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะรวมถึงมาตรการทางภาษีสรรพสามิตด้วย โดยมาตรการทั้งหมด จะดำเนินการภายใต้แนวทางการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร







อย่างไรก้ดี ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้ติดตามความสามารถของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการเข้าไปดูแลราคาพลังงานไม่ให้ปรับขึ้นสูง ซึ่งหากเต็มขีดความสามารถแล้ว ก็ยังมีเพดานในการกู้เงินได้อีก 20,000 ล้านบาท ส่วนจะเพียงพอพยุงราคาน้ำมันหรือไม่นั้น ยังต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากวงเงินของกองทุนฯ เต็มเพดาน ก็ยังสามารถกู้เงินจากส่วนอื่น เข้าไปช่วยได้เช่น พรก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ซึ่งในส่วนนี้ยังต้องดูกฎหมายด้วยว่าจะทำได้หรือไม่ รวมทั้งดูในส่วนของเงินงบประมาณด้วย




ขณะที่มีข่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอลดภาษีน้ำมันดีเซลลงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตร โดยจะปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงเพียงชนิดเดียว ซึ่งตามโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลในปัจจุบัน ราคาน้ำมันดีเซล 29.29 บาทต่อลิตร จะมีต้นทุนภาษีสรรพสามิต 5.99 บาทต่อลิตร แต่หากรวมภาษีส่วนภาษีอื่น ๆ ทั้ง ภาษีเทศบาล 0.599 บาทต่อลิตร และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 1.872 บาทต่อลิตร หากรวมกันแล้วจะมีการจัดเก็บภาษีอยู่ที่ 8.461 บาทต่อลิตร แต่การเสนอปรับลด จะลดพาะภาษีสรรพสามิตอย่างเดียว



ส่วนกลุ่มน้ำมันเบนซินนั้น จะยังไม่พิจารณาปรับลดลง แต่จะมีการออกมาตรการช่วยเหลือเป็นแบบเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง โดยจะใช้กลไกช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นต้น

คุณอาจสนใจ