เศรษฐกิจ

'สุพัฒนพงษ์' เผยเตรียมกู้เงินอีก 2-3 หมื่นล้านอุ้มดีเซล ยันน้ำมันไทยไม่ได้แพงสุดในอาเซียน

โดย thichaphat_d

11 ก.พ. 2565

86 views

วานนี้ (10 ก.พ.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้ตอบกระทู้ถามสดในสภาฯ เรื่อง ปัญหาราคาค่าน้ำมันแพง

โดยนายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลได้คำนึงถึง และตระหนักต่อการแก้ไขปัญหา ทั้งการใช้กองทุนน้ำมัน เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซล โดยปัจจุบันใช้กองทุนไปแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท และยังเตรียมที่จะกู้เงิน อีก 2-3 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินการต่อ

เบื้องต้นอยู่ในกระบวนการกู้เงิน และเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา สำหรับข้อเสนอแนะต่อการลดส่วนผสมของน้ำมันชีวภาพนั้น ที่ผ่านมาได้ลดลงแต่ไม่สามารถทำได้พรวดพราด เพราะจะกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน อย่างไรก็ดีรัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการใหม่ๆ เพื่อดูแลประชาชน

ส่วนกรณีที่ระบุว่า ประเทศไทยมีราคาน้ำมันดีเซลสูงถึงลิตรละ 30 บาท ถือว่าแพงที่สุดในอาเซียน นั้น จากการค้นข้อมูลเทียบกับ 8 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ยกเว้นบรูไน และมาเลเซีย ที่มีแหล่งพลังงานของตนเอง พบว่า ประเทศไทยราคาขายปลีกอยู่ในอันดับที่ 6-7 ส่วนประเทศที่แพงที่สุดคือ สิงคโปร์

สำหรับค่าไฟฟ้า นายกรัฐมนตรี สั่งการให้พิจารณาในระยะสั้น เพื่อลดการนำเข้าแอลเอ็นจี.ที่มีราคาแพง โดยใช้วิธีผลิตอื่น เช่น ขยายต่ออายุโรงไฟฟ้าถ่านหิน 1 ปี แม้กระทบสิ่งแวดล้อมแต่มีพื้นที่ไม่มาก และรับซื้อไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มมากขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ecfxij1F36s

คุณอาจสนใจ

Related News