เศรษฐกิจ

คลังแจงชัด 'คนละครึ่ง' ไม่เกี่ยวแม่ค้าเสียภาษีเพิ่ม - โพลชี้ ปชช.อยากได้วงเงินเพิ่มเป็น 3 พัน

โดย thichaphat_d

11 ก.พ. 2565

610 views

พรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และโฆษกกระทรวงการคลัง ยืนยัน ตลอดเวลาที่ผ่านมา 'คนละครึ่ง' ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสรรพากรเพราะเป็นระบบปิด จึงไม่เกี่ยวจะทำให้เสียภาษีเพิ่มแต่อย่างใด ส่วนขั้นตอนการเสียภาษีของร้านค้าหรือบุคคล เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ ใครมีรายได้ถึงเกณฑ์ ก็มีหน้าที่ยื่นแบบภาษี หรือหากใครยื่นภาษีอยู่แล้ว แต่ต่อมามียอดขายดีขึ้น ก็ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม


ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าโครงการคนละครึ่ง ทำให้ร้านค้าต้องเสียภาษีเพิ่ม อยากให้มองว่า การเข้าร่วมคนละครึ่ง ทำให้ร้านค้าขายของดีขึ้น มีรายได้เพิ่ม ก็ต้องเสียภาษีเพิ่ม


เมื่อวานนี้ (10 ก.พ. 65) นางสาวมะปราง ดวงเงิน แม่ค้าขาย อาหารทะเล ผักสด กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกกลัวภาษีย้อนหลัง ตอนปลายปี 2564 ได้เดินทางไปยกเลิก โครงการคนละครึ่ง เนื่องจากกลัวภาษี เพราะมีหลายคนในตลาดก่อนนี้ก็ไปยกเลิกการร่วมโครงการ โดยวันหนึ่งขายได้ประมาณ 10-15 คน คนละ 200-300 บาท แต่เมื่อรวมกันก็คงมาก อาจจะมีปัญหาเรื่องของการเรียกเก็บภาษีที่มากขึ้น ตอนนี้ยกเลิกไปหมดแล้ว หลังมีข่าวออกมาว่า หลายๆ ร้านค้าทั่วประเทศนั้น โดนภาษีเรียกเก็บมากขึ้นจากโครงการคนละครึ่ง


ด้านนางสาวบุษบา สวนส้ม อดีตแม่ค้าขายของออนไลน์ กล่าวว่า ตนนั้นได้ไปเสียภาษีมาแล้วในปีที่ผ่านมา โดยผลที่มาจากโครงการคนละครึ่งทำให้ฐานภาษีนั้นสูงขึ้นมาก ตนและลูกนั้น มีต้นทุนการซื้อขายสินค้า มีเงินหมุนไม่กี่หมื่นบาท ไม่ถึงแสน เมื่อซื้อมาก็ขายไป แต่เงินหมุนเวียนมันเยอะ ที่ผ่านมา 1 ล้านกว่าบาท เลยทำให้สรรพากรนั้นเรียกเก็บภาษีที่สูง ปีที่ผ่านมาไม่เข้าร่วมโคงการ ก็ไม่ต้องเสียเยอะ แต่ปีนี้ไปเสียภาษีมาแล้ว 7,000 บาท ก็ถือว่ามาก


ก่อนนี้ก็เสียภาษีปกติจากการค้าขายในตลาด ซึ่งเสียภาษี 7,000 บาท มาจากโครงการคนละครึ่งอย่างเดียว เพราะทางสรรพากรบอกว่า การค้าขายของคุณเกิน 1.8 ล้าน เลยต้องเสียภาษีแบบนี้ เป็นเงินที่หมุนทุกวัน ยอดขายเยอะก็จริง แต่กำไรน้อย


ด้านหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจ 'ความพึงพอใจต่อจำนวนเงินคนละครึ่ง ในเฟส 4 ที่ได้รับคนละ 1,200 บาท' พบว่า


มากกว่าร้อยละ 50% ของกลุ่มตัวอย่าง บอกพอใจน้อย ตามมาด้วยพอใจปานกลาง และไม่พอใจ


เมื่อถามว่า หากสามารถเพิ่มวงเงินได้ อยากเพิ่มอีกกี่บาท พบว่าร้อยละ 64.7 ขอเพิ่มเป็น 3,000 บาท และอีกร้อยละ 28.3 ขอเพิ่มเป็น 5,000 บาท


และพบว่ากว่าร้อยละ 94.4 ของกลุ่มตัวอย่าง อยากให้มีโครงการคนละครึ่งต่อ โดยร้อยละ 31.2 ขอต่ออีก 1 เดือน รองลงมาขอต่ออีก 6 เดือน และขอวงเงินใช้จ่ายเฉลี่ย 1,500 บาทต่อเดือน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Ib5gMzmgfW8

คุณอาจสนใจ

Related News