เศรษฐกิจ

ถึงคิว 'ก๊าซหุงต้ม' พลังงานเลิกตรึงราคา ทยอยขึ้นแบบขั้นบันได 1 เม.ย.นี้ แพงขึ้นถังละ 15 บาท

โดย thichaphat_d

8 ก.พ. 2565

347 views

วานนี้ (7 ก.พ.) นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เผยว่า การตรึงราคาก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจี พี่จะหมดระยะการขยายเวลาตรึงราคาในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่า จะไม่ตรึงราคาต่อ โดยจะทยอยปรับขึ้นราคาแบบขั้นบันได จากที่ตรึงไว้ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ขึ้นเป็น 333 บาท และ 363 บาทตามลำดับ


แต่จะมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และหาบเร่ แผงลอย โดยการให้ส่วนลดราคาก๊าซแอลพีจีเพิ่มจากเดิม 45 บาทเป็น 100 บาทต่อ 3 เดือน โดยระบุว่า ที่ผ่านมาการตรึงราคาก๊าซแอลพีจีพี่ 318 บาท มานานถึง 2 ปี มีการใช้เงินอุดหนุนไปกว่า 25,000 ล้านบาท ทั้งนี้ การปรับราคาก๊าซแอลพีจีขึ้นทุกๆ 1 บาท จะช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันได้ 90 ล้านบาทต่อวัน หรือประมาณ 270 ล้านบาทต่อเดือน


อย่างไรก็ตาม จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งสถานการณ์ราคาพลังงาน อัตราเงินเฟ้อ และค่าครองชีพในประเทศ ซึ่งหากมีความจำเป็น ที่จะต้องขยายมาตรการต่างๆ ออกไป ก็สามารถทำได้ แต่ต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง ย้ำว่า ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ขณะนั้น    


พร้อมทั้งยืนยันว่า กระทรวงพลังงานมีมาตรการดูแลราคาพลังงานเรียบร้อยแล้ว แต่ยังต้องรอเรื่องของการหาแหล่งที่มาของเงินกู้ ที่จะเข้ามาสนับสนุนว่าจะมาจากแหล่งใดได้บ้าง คาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องแหล่งเงินทุนภายในเดือนนี้


ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกจะเข้าปิดล้อมกระทรวงพลังงาน เพื่อขับไล่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หลังไม่พอใจที่ไม่แก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง ยืนยันว่า ข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการที่ต้องการให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงเหลือ 25 บาทต่อลิตร ไม่สามารถทำได้เนื่องจากต้องใช้เงินอุดหนุนราคาน้ำมันมากถึง 17,000 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งไม่มีแหล่งเงินทุนเข้ามาอุดหนุนราคามากขนาดนั้น ส่วนเรื่องของการปรับภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เป็นเรื่องของกระทรวงการคลังที่จะพิจารณา กระทรวงพลังงานจะดำเนินการในส่วนที่สามารถทำได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qM4YEuyh8Oc

คุณอาจสนใจ

Related News