เศรษฐกิจ

'ธนกร' วอน 'ม็อบรถบรรทุก' เข้าใจรัฐบาล นายกฯ ย้ำต้องเข้าใจสถานการณ์น้ำมันโลก

โดย thichaphat_d

8 ก.พ. 2565

8 views

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศจะจัดกิจกรรมรวมทัพรถใช้น้ำมันแพงวิ่งรถทั่วกรุงเทพ เพื่อแสดงพลังและจะขับไล่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกจากตำแหน่งอีกด้วยในวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ 2565 ขอย้ำว่ารัฐบาลเข้าใจทุกปัญหาและได้ดำเนินการตรึงราคาพลังงานไว้ วอนให้เข้าใจสถานการณ์


ซึ่งหากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านเรา ราคาน้ำมันวันนี้ส่วนใหญ่เกิน 30 บาท/ลิตร หรือใกล้เคียง โดยมีปัจจัยหลายอย่างเช่นคุณภาพแต่ละประเภทอาจมีความแตกต่างกัน ยกเว้นประเทศมาเลเซียซึ่งมีการผลิตน้ำมันในประเทศ เกินความต้องการในประเทศ


ถ้ารัฐบาลไม่ตรึงราคาพลังงานไว้ วันนี้ ราคาขายดีเซลที่แท้จริงจะสูงกว่านี้ อาจถึง 34 บาท/ ลิตร หากทำตามที่เรียกร้องเดิมที่ 25 บาท/ลิตร จะต้องใช้เงินสนับสนุนถึงเดือนละ 20,000 ล้านบาท ปีละ 240,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูงเกินกว่าจะแบกรับไว้ได้ ที่สำคัญ นายกรัฐมนตรีเน้นดำเนินนโยบายต้องไม่บิดเบือนกลไกตลาด หรือสร้างภาระงบประมาณในอนาคต


นายธนกร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้นโยบาลดูแลระดับราคาพลังงานให้เหมาะสม เน้นดูแลประชาชนในภาพใหญ่ ลดผลกระทบต่อธุรกิจให้มากที่สุด ที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ก็ได้มีการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้ามาช่วยเหลือประชาชน ด้วยการตรึงราคาค่าการตลาด และราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร


ซึ่งผู้ประกอบการภาคธุรกิจส่วนใหญ่รวมทั้งประชาชนเข้าใจดีว่า ราคาพลังงานและน้ำมันโลกทุกวันนี้ เป็นไปตามกลไกตลาดเสรี และราคาพลังงานในประเทศทุกวันนี้ ผู้ประกอบขนส่งยังสามารถประกอบธุรกิจและสอดคล้องกับเศรษฐกิจไทยในขณะนี้


ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และกลุ่มรถบรรทุกจะมีการจะมีการจัดม็อบรถบรรทุกเพื่อกดดันรัฐบาล ว่า มีคนเดือดร้อนเยอะหรือไม่ในเรื่องของราคาน้ำมัน หรือมีเฉพาะรถบรรทุก รัฐบาลดูแลทุกกลุ่มหรือไม่ ในเมื่อต้นทุนราคาน้ำมันเป็นเช่นนี้ รัฐบาลก็ใช้ทุกวิธีการ ในการดูแลให้ราคาไม่สูงเกินจนทำให้เกิดความเดือดร้อนมาก


รัฐบาลต้องทำเช่นนี้ มีงบประมาณมากน้อยเพียงใด กลไกต่างประเทศเป็นเช่นไร ต้องทำความเข้าใจ ไม่ใช่เดือดร้อนเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เดือดร้อนกันทุกกลุ่ม ทั้งภาคการผลิตการบริโภค และขนส่ง


ดังนั้นต้องช่วยกัน เมื่อสถานการณ์วันนี้เป็นเช่นนี้ และหลายมาตรการรัฐบาลก็ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และดูแลติดตามสถานการณ์ต่างประเทศเขาบ้าง พร้อมกับขอให้ไปเทียบเคียงกับหลายประเทศเขาดู พร้อมถามกลับว่า หากถามตนแบบนี้ก็เดือดร้อนกันทุกคน แต่รัฐบาลทำให้หรือเปล่า ก็ทำให้ไม่ใช่หรือ มาดูแลและเอาเงินส่วนรวมมาดูแล ฉะนั้นขอให้เข้าใจสถานการณ์ตรงนี้ด้วย


ด้านราคาน้ำมันโลก (7 ก.พ.65) ได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย สืบเนื่องมาจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ประกาศกลับมาใช้มาตรการยกเว้นเงื่อนไขการคว่ำบาตร โครงการนิวเคลียร์พลเรือนของอิหร่าน


ซึ่งนักวิเคราะห์มองกันว่าเป็นกลไกสำคัญ ที่อาจทำให้เกิดการรื้อฟื้น การเจรจาโครงการนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ซึ่งหากเจรเจากันสำเร็จในอนาคต อาจจำไปสู่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านได้ ทำให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกครั้ง


ตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก ลดลง 0.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 91.32 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

ตลาดเบรนท์ ลอนดอน ลดลง 0.58 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 92.69 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

ราคาน้ำมันกลั่นสำเร็จรูป สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 1.06 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 105.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/XurgRJP19XM


คุณอาจสนใจ

Related News