เศรษฐกิจ

อั้นไม่อยู่! รถบรรทุกจ่อขึ้นค่าขนส่งรวดเดียว 20%

โดย sitanan_k

4 ก.พ. 2565

164 views

โดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เย็นวันนี้ จะประชุมสมาชิก เพื่อชี้ขาดมาตรการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของทางสหพันธ์ หลังไม่ได้รับการแก้ปัญหา เรื่องราคาน้ำมันแพง แม้จะมีการเรียกร้องมาแล้วหลายครั้ง โดยในครั้งนี้ ยืนยันว่า การชุมนุมในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ จะระดมรถบรรทุก ปิดล้อมกระทรวงพลังงาน เพื่อขับไล่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเห็นว่าไม่สามารถแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงได้ จนทำให้ประชาชนเดือดร้อน ส่วนจะชุมนุมแบบปักหลักค้างคืนหรือไม่ ขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง







ส่วนการขึ้นค่าขนส่ง จริงๆไม่อยากปรับขึ้น เพราะจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าให้แพงขึ้นไปอีก แต่ในเมื่อรัฐบาลไม่สามารถดูแลราคาน้ำมันได้ ผู้ประกอบการก็แบกรับต้นทุนไม่ไหวเช่นกัน ในการประชุมวันนี้ จึงมีความเป็นไปได้ว่า กว่า 80% ของสมาชิก ที่เห็นว่าต้องปรับขึ้นค่าขนส่งรวดเดียว 20%



ส่วนการปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซลจากบี 7 เหลือ บี5 มองว่า ยังต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ว่า จะเห็นด้วยกับการปรับสูตรหรือไม่ เนื่องจากมีผลกระทบต่อเกษตรกร ซึ่งเป็นฐานเสียงทางการเมืองของรัฐบาล แต่ยืนยันว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มรถบรรทุก ไม่มีการเมืองมาเกี่ยวข้องแน่นอน



ส่วนกรณีที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จะเข้าหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอให้ปรับวงเงินในโครงการคนละครึ่งจาก 1,200 บาท เป็น 1,500 บาท นั้น ล่าสุดทีมข่าวสอบถามไปยังประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายสนั่น อังอุบลกุล ได้รับคำตอบว่า การหารือถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดภารกิจ ขณะที่สัปดาห์หน้า ทางหอการค้าฯ ก็ติดภารกิจการ นำผู้ประกอบการไปโรดโชว์ ที่ ตะวันออกกลาง



ขอบคุณรูปภาพจากเพจ คนรักสิบล้อ

คุณอาจสนใจ