เศรษฐกิจ

ลุยตรวจคนละครึ่ง ให้สแกนแลกเงินสด – วิจารณ์คลิปแม่ค้าบวกเพิ่มร้อยละ 7%

โดย thichaphat_d

4 ก.พ. 2565

52 views

วานนี้ (3 ก.พ.) นายบุญญฤทธิ์ ณิปวนิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตลาดสามแยก ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบการใช้สิทธิ์คนละครึ่ง หลังจากมีรายงานว่าเริ่มมีการชักชวนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ให้ใช้สิทธิ์แลกเป็นเงินสดแทนสินค้าในพื้นที่อำเภอสันทรายซึ่งถือเป็นความผิดตามกฏหมาย

จากการตรวจสอบพบร้านค้าส่วนใหญ่ในตลาดเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 4 พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่บอกว่ามีการจับจ่ายใช้สิทธิ์ซื้อสินค้ากันตามปกติ แต่มีบางรายที่บอกว่าเริ่มมีประชาชนมาขอแลกสิทธิ์เป็นเงินสด โดยจะซื้อของไม่กี่สิบบาท แต่จะขอสแกนกดใช้สิทธิ์เต็ม 300 บาท และ ขอเงินทอนเป็นเงินสด แต่ทางร้านไม่ยอมให้เพราะรู้ว่าผิดกฎหมาย ขณะที่ทีมฝ่ายปกครองได้ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข

นายบุญญฤทธิ์ ณิปวนิชย์ ปลัดอำเภอสันทราย เปิดเผยว่า ฝ่ายปกครองได้รับรายงานว่าพบการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เชิญชวนให้ใช้สิทธิ์คนละครึ่งแลกเป็นเงินสด หักค่าธรรมเนียมร้อยละ 10 ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบหาต้นตอ

และทางอำเภอได้ขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนร่วมกันสอดส่องและแจ้งเบาะแส เพราะการกระทำลักษณะดังกล่าวถือว่าผิดเงื่อนไขและยังผิดกฎหมาย โดยในส่วนของร้านค้าจะถูกดำเนินคดีอาญาในความผิดฐานฉ้อโกง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3-5 ปี และ ปรับไม่เกิน 60,000 - 100,000 บาท

ขณะที่เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3 โพสต์คลิปจาก tiktok โดยระบุว่า ใช้คนละครึ่ง แต่ทางร้านบวกเพิ่ม ร้อยละ 7% โดยในคลิปเป็นภาพการซื้อขายสินค้าในร้านแห่งหนึ่ง ขณะที่กำลังคิดราคาสินค้าเพื่อชำระเงิน ทางลูกค้าได้สอบถามว่า นี่คือยอดทั้งหมด พร้อมกับบวกร้อยละ 7 แล้วใช่หรือไม่ ทางแม่ค้าก็ตอบกลับมาว่า บวกเรียบร้อยแล้ว

ทำให้ชาวเน็ตเข้ามาคอมเม้นท์วิพากษ์วิจารณ์การกระทำดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TKhyJjgqAjk

คุณอาจสนใจ

Related News