เศรษฐกิจ

ม็อบลอตเตอรี่ ยังไม่จบ! ฮือค้านยกเลิกบัตรกดสั่งซื้อ-จอง หวั่นคนขายจริงจะตกงาน

โดย thichaphat_d

30 ธ.ค. 2564

89 views

วานนี้(29 ธ.ค) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มผู้ค้าลอตเตอรี่ รายย่อยขายจริง กว่า 150 คน ส่งตัวแทน จาก 3,000 คน ทั้งจังหวัดเลย เดินทางยื่นหนังสือขอให้ผู้ว่าฯ เลย ส่งเรื่องต่อไปไปยังกองสลาก ขอคัดค้านแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาในแนวทางที่ (2) ที่ต้องมีการยกเลิกคนที่บัตรกดสั่งซื้อ-จองราย เพราะก่อนนี้ได้มา ขายจริง ยืนยันได้

นายสิริวัฒน์ รามศิริ ตัวแทนรายย่อยผู้ค้าสลากจริง กล่าวว่า จากกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยที่มีบัตรกดสั่งซื้อ-จอง และผู้ค้าสลากจริงแต่ไม่มีบัตรกดสั่งซื้อ-จองได้ทราบถึงการแถลงถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการสลากฯ ได้มีมติกำหนดโรดแมป ในการแก้ไขปัญหา ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวแนวทางประกอบด้วย

(1) การขยายจุดจำหน่ายโครงการ "สลาก80"

(2) การเปิดรับสมัครลงทะเบียนในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวน 200,000 ราย

และ (3) การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือแพลตฟอร์มออนไลน์

และสืบเนื่องจาก แนวทางที่สอง คือ การเปิดรับสมัครลงทะเบียนในระบบซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวน 200,000 ราย โดยสมัครผ่านเว็บไซต์หลังจากนั้นจะนำข้อมูลผู้สมัครมาคัดกรองคุณสมบัติ จากนั้น ถ้ามีผู้สมัครเกินจำนวนจะใช้วิธีเรียงลำดับแบบสุ่มหรือ Random sort

ดังนั้น กลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยที่มีบัตรกดสั่งซื้อ-จอง และผู้ค้าสลากจริงแต่ไม่มีบัตรกดซื้อ-จอง จึงขอคัดค้านแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาในแนวทางที่ (2) ที่ต้องมีการยกเลิกคนที่บัตรกดสั่งซื้อ-จองรายเดิม และให้มีการสมัครใหม่

ซึ่งทางกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยไม่เห็นด้วย จึงขอยกเลิกแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาในแนวทางที่สอง และขอเสนอปรับแก้แนวทางและมาตรการที่ (2) ดังนี้

1. ให้คงรายชื่อคนที่มีบัตรกดสั่งซื้อ-จองเดิมไว้ โดยไม่มีการยกเลิก

2. การคัดกรองคุณสมบัติผู้ไม่ได้ค้าจริง สามารถทำได้เลย เช่น ข้าราชการ และบุคคลที่อยู่ในระบบประกันสังคม ม.33 คัดกรองส่วนนี้ออกแล้วเปีดรับสมัครผู้ค้าจริงรายใหม่เข้าไป

3. สามารถเปิดรับสมัครใหม่ได้เลยตามที่ผู้นำชุมชนได้รับรองว่าเป็นผู้ค้าจริงแต่ไม่มีบัตรกดเสรี ไม่มีโควตา ไม่เป็นข้าราชการ และไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ม.33

4. เมื่อเปิดรับสมัครแล้วให้พิมพ์สลากเพิ่มให้พียงพอตามความต้องการของประชาชน

ด้านนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เดินทางลงมารับหนังสือเอง พร้อมสั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย นั้นเร่งส่งหนังสือไปยังสำนักงานสลากกินแบ่ง อีกครั้งเพื่อเพิ่มเติมรายละเอียดของกลุ่มผู้ค้าลอตเตอรี่กลุ่มนี้ อย่างเร่งช่วยเหลือ และแก้ปัญหา คลายความกังวลของกลุ่มแม่ค้าที่ค้าจริงและกลัวจะตกงาน

แม่ค้าลอตเตอรี่รายหนึ่งกล่าวว่า เราเป็นผู้ขายลอตเตอรี่จริง ก่อนนี้กว่าจะได้หวยเสรีมานั้นต้อง นอนกินหน้าตู้ ATM กรุงไทย นอนเฝ้ากด ATM ถูกรังแกจากกลุ่มต่างๆ หากมีการยกเลิกไป จะแย่มากเหมือนกันยกเลิกอาชีพที่ทำมาถูกต้องแล้ว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/6MTtzxeoQhE

คุณอาจสนใจ

Related News