สังคม

สุดหดหู่ พบชาวโรฮีนจา 50 ชีวิต สภาพอิดโรยหิวโซ ถูกทิ้งติดเกาะกลางทะเลสตูล

โดย pattraporn_a

4 มิ.ย. 2565

62 views

สุดหดหู่ พบชาวโรฮีนจา กว่า 50 คน ถูกนำมาปล่อยทิ้งบนเกาะกลางทะเล จ.สตูล เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ไปเจอสภาพอิดโรยหิวโซ คาดถูกนำมาทิ้งไว้ช่วงกลางคืน


ชาวโรฮีนจานับสิบคน กำลังนั่งอยู่บนโขดหิน เพื่อร้องขอความช่วยเหลือ หลังนายพันธ์พงศ์ คงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล นำเรือตรวจการณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราป้องกันตามภารกิจปกติ เมื่อถึงบริเวณเกาะดง ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะหลีเป๊ะประมาณ 8 ไมล์ อยู่ห่างจากฝั่ง อ.เมืองสตูล ประมาณ 80 ไมล์ พื้นที่ หมู่ 8 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล


เข้าตรวจสอบเบื้องต้นชาวโรฮีนจา ทั้งเด็กและผู้ใหญ่นั่งอยู่ตามโขดหินบนเกาะดง จำนวน 59 คน โดยแบ่งเป็นชาย 31 คน หญิง 23 คน และเด็ก 5 คน แยกอยู่กันเป็นกลุ่มๆ แต่ละคนอยู่ในสภาพอิดโรย หลังจากนั้นจึงได้ประสานทหารเรือฯ และรักษาฝั่งที่ 491 ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะหลีเป๊ะ อ.เมืองสตูล เข้าตรวจสอบก่อนจะนำไปขึ้นฝั่งที่สถานีเรือละงู


จากนั้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หลีเป๊ะ ทำบันทึกจับกุม และนำทั้งหมดควบคุมไว้ในสถานที่ ที่เตรียมไว้ ก่อนจะใช้แผนเดิมที่เคยใช้มาก่อนหน้านี้ เมื่อปี 58


จากการสอบถามบุคคลดังกล่าวทราบว่าทั้งหมดได้เดินทางมาจากประเทศพม่า จำนวน 180 คน ส่งไปมาเลเซีย 120 คน ซึ่งทางมาเลเซียได้จับกุมไว้แล้ว และอีกประมาณ 60 คน อยู่ที่เกาะดง โดยมีคนขับเรือนำมาปล่อยไว้ตั้งแต่เมื่อคืน อ้างว่าเป็นประเทศมาเลเซีย ซึ่งพวกเขาได้เสียเงินละ 5,000 ริงกิต หรือ 40,000 บาทไทย ให้กับนายหน้า


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/1LvSkS8GeTE

คุณอาจสนใจ

Related News