สังคม

เตาระเบิดดับสลด อาจารย์ มข. ทำวิจัยสกัดน้ำมันจากขยะ ร่างกระเด็นกระแทกของแข็ง

โดย pattraporn_a

4 มิ.ย. 2565

496 views

ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุสลด เตาเผาขยะขนาดใหญ่ ระเบิดส่งผลให้อาจารย์ ม.ขอนแก่น เสียชีวิตขณะทำวิจัย ล่าสุดพบคาดมาจากแรงระเบิดทำให้ร่างกระเด็นไปกระแทกของแข็ง


จากกรณีพบศพ นายพิชัย ศรีมันตะ อายุ 41 ปี เป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เสียชีวิต ขณะกำลังทำโครงการวิจัยการสกัดน้ำมันจากพลาสติก ที่บ่อกำจัดขยะของเทศบาลนครสกลนคร ซึ่งขณะนั้นได้นำพลาสติกเข้าเตาเผาขนาดใหญ่ ซึ่งมีอุณหภูมิความร้อนสูงเป็นเวลานาน จนเกิดระเบิด ส่งผลให้อาจารย์เสียชีวิต ส่วนลูกจ้างได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ถูกส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาล


ล่าสุด ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่เกิดเหตุพบว่า นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศบาลนครสกลนคร พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ผู้ตายเป็นเจ้าของโครงการนี้ โดยเทศบาลนครสกลนคร ได้ทำ MOU กับ ม.ขอนแก่น เพื่อสกัดน้ำมันจากพลาสติกต่างๆ ด้วยการหลอมด้วยไอน้ำเป็นความร้อน โดยมีผู้ตายเป็นผู้ดูแลตั้งแต่การออกแบบ จัดหาอุปกรณ์ ก่อสร้าง จนกระทั่งมีเตาหลอมขนาดใหญ่ทำด้วยเหล็กจำนวน 2 เตา ซึ่งโครงการนี้ดำเนินการมาได้เกือบ 2 ปีแล้ว ด้วยงบประมาณ 137 ล้านบาท ในพื้นที่บ่อกำจัดขยะ 160 ไร่ กำจัดขยะวันละ 80-100 ตัน


ทั้งนี้ ผู้ตายเคยมาเป็นอาจารย์ที่ ม.ราชภัฏสกลนคร ก่อนจะย้ายไป ม.ขอนแก่น และตั้งรกรากอยู่ที่นั้น และกลับมาที่นี่อีกครั้ง มาเป็นเจ้าของโครงการเตาหลอมขยะพลาสติก ซึ่งก่อนเกิดเหตุผู้ตาย กำลังเก็บของขึ้นรถจะกลับบ้าน แต่มาเกิดเหตุขึ้นก่อน ซึ่งหลังเสร็จจากการตรวจพิสูจน์ ก็จะนำศพกลับไปประกอบพิธีฌาปนกิจที่บ้าน ใน จ.ขอนแก่น


ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต คาดมาจากแรงระเบิดทำให้ร่างกระเด็นไปกระแทกของแข็ง ซึ่งไกลห่างจากจุด ระเบิดประมาณ 10 เมตร


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/YJ0okGSuhko

คุณอาจสนใจ

Related News