เศรษฐกิจ

รับวันแรงงาน! ดีเซล-แก๊สหุงต้ม-ไฟฟ้า ขึ้นราคาพร้อมกันพรุ่งนี้

โดย panwilai_c

30 เม.ย. 2565

43 views

พรุ่งนี้ 1 พฤษภาคม วันแรงงานแห่งชาติ ปกติแรงงานมักจะได้รับข่าวดี แต่ปีนี้กลับเป็นข่าวร้าย เพราะในวันพรุ่งนี้ ทั้งน้ำมันดีเซล แก๊สหุงต้ม และไฟฟ้า จะขึ้นราคาพร้อมกัน สวนทางค่าแรงยังเท่าเดิม ขณะที่ในหลายจังหวัด เกษตรกรนำถัง น้ำมัน 200 ลิตร ออกไปซื้อน้ำมัน เพื่อกักตุนไว้ใช้ ก่อนราคาจะปรับขึ้น


โดยเที่ยงคืนวันนี้ จะสิ้นสุดมาตรการอุ้มราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร และจะเริ่มปล่อยลอยตัว ตามราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยกระทรวงพลังงานจะทยอยปรับขึ้นแบบขั้นบันได เริ่มที่ขั้นแรก พรุ่งนี้ (1 พ.ค.) ปรับขึ้น 2 บาท ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีก เช้าวันพรุ่งนี้ ราคาจะขึ้นไปอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร จากนั้นจะทะยอยปรับขึ้น ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกทุกสัปดาห์ ทำให้ช่วง 1 ถึง 2 วันนี้ มีประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกร ซึ่งใช้น้ำมันดีเซลในการทำไร่-ทำนา และกำลังเข้าสู่ฤดูการทำนา นำแกลลอนออกมาซื้อน้ำมัน เพื่อกักตุนไว้ใช้ ก่อนที่ราคาจะปรับขึ้น



อย่างที่จังหวัดบึงกาฬ ตามปั้มน้ำมันต่างๆ มีประชาชนทยอยนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ออกมาเติมน้ำมันกันหนาตา ขณะที่พ่อค้า-แม่ค้าน้ำมันรายย่อยตามหมู่บ้านต่างๆ นำถังน้ำมันใส่ท้ายรถมาซื้อน้ำมัน เพื่อนำไปขายต่อให้กับชาวไร่ ชาวนา ในหมู่บ้าน เพื่อนำไปเติมรถไถนา เครื่องสูบน้ำ ซึ่งต้องใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ยิ่งช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูทำนา ชาวนาจำเป็นต้องใช้น้ำมันดีเซลจำนวนมาก ซึ่งราคาน้ำที่จะขึ้นในวันพรุ่งนี้ จะมีผลกระทบต่อชาวไร่ชาวนาอย่างหนักหน่วง ซ้ำเติมต้นทุนการผลิต ทั้งปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ที่ราคาสูงขึ้นมาก สวนทางราคาข้าวที่ตกต่ำต่อเนื่อง



เช่นเดียวกับที่จังหวัดเพชรบุรี ที่ ปั๊มลุงเท่ง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีมีประชาชนที่ใช้น้ำมันดีเซล นำรถบรรทุกถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร มาเติมน้ำมันกันตั้งแต่เช้า และคาดว่าช่วงเย็นจะมีคนมาเติมน้ำมันอีกเป็นจำนวนมาก โดยทางเจ้าของปั๊มคุณลักษณา ม่วงศรี ยืนยันว่า มีน้ำมันให้บริการเพียงพอ ไม่มีการกักตุนน้ำมันเพื่อไว้เก็งกำไรในวันพรุ่งนี่อย่างแน่นอน



ขณะเดียวกันพ่อบ้าน-แม่บ้าน พ่อค้า-แม่ค้า วันพรุ่งนี้ ( 1 พ.ค.) แก๊สหุงต้มจะปรับราคาขึ้นรอบที่ 2 อีกกิโลฯ ละ 1 บาท หรือ 15 บาท ต่อถัง 15 กิโลฯ ส่งผลให้ราคาขายปลีก ยังไม่รวมค่าขนส่ง (ย้ำ) จาก 333 บาท เพิ่มเป็น 348 บาทต่อถัง และเตรียมตัวกันไว้เลย เพราะเดือนหน้า จะปรับขึ้นอีกรอบหนึ่ง เป็นถังละ 363 บาท


นอกจากน้ำมัน และแก๊สหุงต้ม – ค่าไฟ ก็จะปรับขึ้นในวันพรุ่งนี้เช่นกัน จากปัจจุบันหน่วยละ 3.90 บาท เพิ่มเป็น 4 บาท ตามราคาพลังงาน ทั้งดีเซล และก๊าวธรรมชาติ เชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้น ซึ่งก็จะส่งผลให้ในแต่ละเดือนต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าไฟเพิ่มขึ้น ยิ่งร้อนแบบนี้ เชื่อว่าหลายบ้านต้องจ่ายค่าไปเพิ่มเท่าตัวแน่นอน


https://youtu.be/PIJaNjZivqE

คุณอาจสนใจ

Related News