เศรษฐกิจ

ร้านค้ารายย่อย เริ่มตุนบะหมี่ซอง ลุ้นกรมการค้าภายในไฟเขียวขึ้นราคา

โดย attayuth_b

20 ส.ค. 2565

19 views

ผ่านมา 5 วันแล้ว ที่ 5 ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป นำโดยมาม่า และไวไว เข้ายื่นหนังสือเปิดผนึกถึงกรมการค้าภายใน แจงต้นทุนการผลิตละเอียเดยิบ ประกอบการขอปรับขึ้นราคา 2 บาทต่อซอง ล่าสุด เรื่องยังเงียบ แต่เริ่มเห็นการเคลื่อนไหวของร้านค้ารายย่อย ที่เริ่มกักตุนบะหมี่สำเร็จรูป หวั่นราคาใหม่ทำต้นทุนพุ่ง

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งและปลีกไทย กล่าวว่า ขณะนี้ร้านค้า ทั้งรายใหญ่และรายย่อย กำลังรอลุ้นผลการอนุมัติปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หลัง 5 บริษัท ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ ได้แก่ มาม่า ไวไว ยำยำ นิสชิน ซื่อสัตย์ ได้รวมตัวเข้ายื่นหนังสือต่อกรมการค้าภายใน ขอขึ้นราคาอีก 2 บาทต่อซอง จาก 6 บาท เป็น 8 บาทต่อซอง แต่คาดว่ากรมการค้าภายใน จะไฟเขียวให้ขึ้น 1 บาท เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พูดชัดเจนในหลายเวทีว่าการขึ้นราคา 2 บาท มากไป เป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชนได้

ล่าสุดกรมการค้าภายใน ยังไม่ฟันธงว่าจะให้ขึ้นราคากี่บาท แต่ก็เริ่มเห็นการเคลื่อนไหวของร้านค้ารายย่อย ที่ตื่นตัวสั่งซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเก็บไว้เป็นสต็อกเพื่อจำหน่าย จากเดิมเคยซื้อ 2 กล่อง ก็เพิ่มเป็นซื้อ 4 กล่อง หรือ จาก 5 กล่อง ก็เป็น 10 กล่อง เพราะถ้ากรมการค้าภายในไฟเขียวขึ้น 2 บาท เท่ากับปรับขึ้นไป 30% ซึ่งนั่นหมายถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทันที

คุณอาจสนใจ