เศรษฐกิจ

ด่วน! ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม เป็น 3.40 บาท/ฟอง มีผลพรุ่งนี้

โดย chutikan_o

19 ก.ค. 2565

125 views

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย แจ้งประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร ระบุราคาแนะนำไข่ไก่คละ อยู่ที่ฟองละ 3.40 บาท เพิ่มขึ้น 10-20 สตางค์ต่อฟอง หรือ 6 บาทต่อแผง มีผลวันที่ 20 กรกฎาคม 2565

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และยังเป็น ที่ปรึกษา ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งสาส์นผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศ และสมาชิกชมรม ว่า ปีนี้ทั้งปีคงลำบากมากเรื่องปิดบัญชีงบดุลกับงบกำไรขาดทุนของคนเลี้ยงไก่ไข่ เพราะตั้งแต่ต้นปีมามีแต่เรื่องการควบคุมต้นทุนไม่ได้เลย ทั้งเรื่องอาหารสัตว์ยังปรับขึ้นไม่รู้จบ ยังมีข่าวเขย่าขวัญเรื่องค่าแรงงานกับค่าไฟฟ้า จะบอกให้ใครไม่คิดเรื่องเหล่านี้ มีแต่ฆ่าตัวตายแน่นอน

หันมามองดูราคาไข่ไก่ ไหนจะราชการที่เกี่ยวข้องจ้องแต่จะเบรกไว้ไหนจะพ่อค้า (บางกลุ่ม) จะต่อต้าน แต่สิ่งที่มองดูคือ “ตลาด" มากกว่าตลาดไปได้ต้องไปถ้าไปไม่ได้นั่นสิมีปัญหา ฉะนั้นพวกเราคนเลี้ยงต้องช่วยกันปรับระบบการเลี้ยงให้ทันกับเหตุการณ์การปลดไก่ให้เสมำเสมอจะช่วยตัวเราและวงการนี้ได้ ผมขอย้ำว่าการเลี้ยงไก่ไข่ยังอยู่ในช่วงไม่ปกติ (วิกฤติ) อย่าปล่อยให้เหตุการณ์ คนอื่นๆพาไป เราจะต้องกำหนดชีวิตเราเองบ้าง

“ปัจจุบันราคาดูดีเราอย่าประมาทเป็นอันขาดดูคราวที่แล้วมันมาแบบหลายคนตั้งตัวไม่ทัน ก่อนจบสัปดาห์ถัดไปคงมีการปรับขึ้นราคาอีกมากน้อยให้ตลาดกลไกเป็นคนกำหนดราคา ทัวร์ต่อต้านไม่ต้องลงที่ผมนะผมแค่เลียนแบบมาจาก กรมอุตุฯ เท่านั้นเอง” นายมาโนชกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News