เศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯการยาง ย้ำ ราคาน้ำยางไม่ได้ตกต่ำ ตามกลไกตลาด ลั่น ไม่เกิดแน่นอน 3 โล 100

โดย attayuth_b

30 มิ.ย. 2565

111 views

วันนี้ที่การยางแห่งประเทศไทย นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยแถลงการราคายางตกต่ำ และตลาดที่มีความผันผวนในช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาน้ำยางสดลดลงถึง 16 บาท ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางเกิดความกังวลใจ

โดยนายณกรณ์ ชี้แจงว่าราคาน้ำยางสดไม่ได้ตกต่ำ เพียงแต่ในช่วงต้นเดือน มิ.ย. มีการปรับขึ้นราคาสูงอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นช่วงที่น้ำยางสดขาดตลาด แต่เมื่อผลผลิตออกมาเยอะในช่วงกลางถึงปลายเดือน มิ.ย.จึงทำให้ราคาปรับลดลงซึ่งเป็นไปตามกลไกของตลาด

ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้องสงสัยว่าทำไมราคาน้ำมันสูงขึ้น แต่ราคายางกลับปรับตัวลง เพราะโดยปกติแล้วเมื่อราคาน้ำมันสูงราคาน้ำยางก็จะสูงตามด้วย นายณกรณ์ ให้เหตุผลว่า เกิดจากการคว่ำบาทของประเทศมหาอำนาจต่อรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ จึงทำให้ไม่สามารถส่งออกน้ำมันได้ ดังนั้นจึงเกิดภาวะการขาดแคลนน้ำมัน ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูง อีกทั้งเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจของทั้งโลกทำให้ผู้ใช้ชะลอตัวในการซื้อ

โดยนายณกรณ์ ยังฝากถึงพี่น้องชาวสวนยางว่าอย่าตื่นตระหนก เพราะเมื่อต่างพากันรีบขายน้ำยางอาจจะทำให้ล้นตลาด และราคาอาจจะปรับตัวลงอีก ดังนั้นสิ่งที่สามารถทำได้ตอนนี้คือการบริหารผลผลิตให้ตรงตามความต้องการของตลาด โดยปรับเปลี่ยนเป็นการขายยางชนิดอื่นแทน ที่นอกเหนือจากน้ำยาง เช่น การแปรรูปเป็นยางแผ่นดิบ ยางแผ่นรมควัน และยางก้อน ซึ่งราคาดีและมีความเสถียรภาพมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำยางสดในช่วงเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้เสนอโยบายการชะลอการขายยาง ซึ่งเป็นโครงการรองรับเมื่อเกิดภาวะราคาผันผวน โดยพี่น้องชาวสวนยางสามารถเก็บรวบรวมยางไว้ขายได้ในเวลาที่เหมาะสม  และเสนอให้พี่น้องชาวสวนยางทำเกษตรแบบผสมผสาน ลดความเสี่ยงในการพึ่งพาแบบเกษตรเชิงเดี่ยว

สุดท้ายยังเน้นย้ำกับพี่น้องชาวสวนยางว่าอย่าตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะจริงๆแล้วตอนนี้ถือว่าราคาน้ำยางไม่ได้แย่อย่างที่คิด ค่าเฉลี่ยน้ำยางยังอยู่ที่ 50 กว่าบาท ส่วนประเด็นที่ว่าจะเกิดสภาวะราคายางตกต่ำถึงขั้น 3โล100 หรือไม่นั้นนายณกรณ์บอกว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นอย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ