สังคม

เขื่อนกระเสียวน้ำล้นสปิลเวย์ แจ้ง 4 อำเภอขนของหนีน้ำ-กอนช. เตือน 3 จังหวัดลุ่มน้ำท่าจีนเตรียมรับมือน้ำ

โดย panisa_p

12 ต.ค. 2565

849 views

ส่วนสถานการณ์น้ำในภาคกลาง ลุ่มเจ้าพระยา ที่วิกฤตอยู่ที่สิงห์บุรี มีคันน้ำเเตก ส่วนเเม่น้ำท่าจีน มวลน้ำมหาศาลไหลเข้า "เขื่อนกระเสียว" จนเกินความจุ เตือนพื้นที่เมืองสุพรรณบุรี เตรียมรับมวลน้ำเเละยกของขึ้นที่สูง


สถานการณ์น้ำในแม่น้ำท่าจีน มีปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่อง สาเหตุมาจากแม่น้ำท่าจีน รับการระบายน้ำมาจากเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง วันละประมาณ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลเข้าสู่แม่น้ำท่าจีนและทุ่งโพธิ์พระยา มีมวลน้ำ 180 ลบ.ม./วินาที ทำให้วันนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงขึ้นอีก 3 ซม. จึงต้องเตือนประชาชน ที่อยู่ในที่ราบลุ่มเก็บของขึ้นที่สูง ซึ่งต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ต่อไป จนถึงวันที่ 16 ตุลาคมนี้


กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช.ประกาศเตือน 3 จังหวัดลุ่มเเม่น้ำท่าจีน เฝ้าระวังน้ำเพิ่มสูง ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ - 16 ตุลาคม

- จ.สุพรรณบุรี มีที่ อ.สามชุก ,อ.ศรีประจันต์ ,อ.เมือง ,อ.บางปลาม้า และอ.สองพี่น้อง

- จ.นครปฐม ที่ อ.บางเลน ,อ.นครชัยศรี และ อ.สามพราน

- จ.สมุทรสาคร ที่ อ.กระทุ่มแบน และอำเภอเมือง


ส่วนลุ่มเจ้าพระยา ที่วิกฤตวันนี้ อยู่ที่สิงห์บุรี กลางดึกที่ผ่านมา คันดินกั้นน้ำในพื้นที่ ม.3 ตำบลชีน้ำร้าย อำเภออินทร์บุรี ซึ่งอยู่ห่างจากประตูระบายน้ำบางโฉมศรีเพียง 1 กิโลเมตร ถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนพังทลายลงมา เป็นระยะทางยาวกว่า 50 เมตร มวลน้ำมหาศาลไหลเข้าทุ่งนาฝั่งตรงข้าม และไหลลงสู่คลองท้ายประตูน้ำบางโฉมศรี ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงพื้นที่ท้ายประตูน้ำบางโฉมศรีเพิ่มขึ้นอีก


มวลน้ำก้อนนี้ไหลเข้าสู่ทุ่งเชียงราก หากไม่ปิดหรือซ่อมแซม จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เช่น ตำบลทองเอน อำเภออินทร์บุรี  ตำบลหัวไผ่ อำเภอเมืองสิงห์บุรี  ตำบลบางงา ตำบลเขาสมอคอน อำเภอท่าวุ้ง  ตำบลมหาสอน ตำบลบ้านชี ตำบลบางพึ่ง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี  รวมพื้นที่หลายแสนไร่ และหลายแสนครัวเรือน


นั่นทำให้ช่วงสายวันนี้ นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เข้าไปตรวจสอบ มอบหมายและสั่งการให้กรมชลประทาน เร่งทำการซ่อมแซมคันกั้นน้ำโดยเร่งด่วน เบื้องต้นจะทำการชะลอน้ำจากอีกด้านของถนน จากนั้นจะนำเสาเข็มมาตอก และนำบิ๊กแบ็กมาวางในช่องที่ขาด โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News