สังคม

อีสานน่าห่วง! 'เขื่อนอุบลรัตน์' วิกฤต เร่งอพยพ 5 หมู่บ้าน-อ่างเก็บน้ำหลายเเห่งเกินความจุ

โดย panisa_p

12 ต.ค. 2565

52 views

ส่วนสถานการณ์น้ำที่ขอนเเก่น โดยเฉพาะปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ยังอยู่ในระดับวิกฤต พบเกินความจุ 132 เปอร์เซ็นต์ ท่วม 5 หมู่บ้านเหนือเขื่อน ต้องเร่งอพยพชาวบ้าน และสัตว์เลี้ยงไปอยู่พื้นที่สูง


ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีความจุอยู่ที่ 3,213 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 132 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าระดับกักเก็บ 4.02 เมตร ขณะที่การระบายสูงสุด อยู่ที่วันละ 54 ล้าน ลบ.ม. แต่ยังคงมีน้ำไหลเข้าเขื่อนมากถึงวันละ 90 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่ 5 หมู่บ้าน 700 กว่าครัวเรือน บริเวณเหนือเขื่อน ในตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ มีน้ำท่วมสูงในรอบ 44 ปี นับตั้งแต่ปี 2521


ที่บ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร เพื่อความปลอดภัย ชาวบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สิน และสัตว์เลี้ยงขึ้นมาอยู่ที่สูง แต่ยังมีบางจุดที่เป็นเนินกลางหมู่บ้าน ชาวบ้านได้ตั้งเต็นท์เป็นจุดประสานงานรับอาหาร น้ำดื่ม การสัญจรเข้า-ออกหมู่บ้าน ต้องใช้เรือเท่านั้น


ที่มหาสารคาม หลายจุดยังหนักเช่นกัน ล่าสุดมีน้ำเอ่อท่วมถนนทางหลวงหมายเลข 213 สายมหาสารคาม-หนองขอน บริเวณบ้านดินดำ ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม น้ำจากแม่น้ำชีเอ่อล้นจากชุมชน หลากท่วมถนนทั้ง 2 ฝั่ง โดยเฉพาะในฝั่งร้านสะดวกซื้อจุดนี้ ระดับน้ำลึก 40-50 เซนติเมตร


เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง ได้ติดป้ายแจ้งเตือนน้ำท่วม รถกระบะหรือรถยกสูง สามารถใช้ช่องขวาสุดได้ ระดับน้ำประมาณ 30 เซนติเมตร รถเล็กยังพอใช้เส้นทางได้ แต่ต้องสัญจรด้วยความระมัดระวัง


ส่วนสถานการณ์ที่นครราชสีมา เจ้าหน้าที่เเจ้งเตือนพื้นที่เฝ้าระวัง หลังพบว่าอ่างเก็บน้ำหลายแห่ง มีปริมาณน้ำเกินความจุ ล่าสุด อ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ อ.เสิงสาง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง และเป็นแหล่งต้นน้ำลำปลายมาศ มีปริมาณน้ำเกินระดับเก็บกัก ปริมาณน้ำอยู่ที่ 101.7 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 98 ล้านลูกบาศก์เมตร และขณะนี้ เริ่มล้นออกสปิลเวย์แล้ว


ขณะที่เขื่อนมูลบน อ.ครบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 4 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และเป็นเขื่อนหลักของ นครราชสีมา ล่าสุด ระดับน้ำก็ล้นเกินความจุแล้วเช่นเดียวกัน ปัจจุบันปริมาณน้ำในเขื่อนอยู่ที่ 142 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุเก็บกักที่ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 100.7% ของความจุเขื่อน

คุณอาจสนใจ

Related News