สังคม

อุบลฯ อ่วมหนักสุดในรอบ 43 ปี ระดับน้ำมากกว่าปี 62 ชาวบ้านเดือดร้อน หลายหลังคาจมบาดาล

โดย panisa_p

12 ต.ค. 2565

489 views

สถานการณ์น้ำท่วม โดยเฉพาะที่อุบลราชธานี ที่น้ำท่วมสะสมนานเกือบเดือน แม้ว่าพื้นที่โดยรวมจะเสียหายน้อยกว่าปี 2554 และปี 2562 แต่พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำมูลปีนี้เดือดร้อนหนัก ระดับน้ำมากกว่าปี 2562 แล้ว เป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 43 ปี


ที่ต้องเป็นเช่นนี้ เพราะชุมชนต่าง ๆ ริมฝั่งแม่น้ำมูล ที่ฝั่งเทศบาลเมืองวาริน ถูกน้ำท่วมสูงเรียกว่าแทบจะชิดหลังคา บ้านบางหลังก็เรียกว่าจมมิดหลังคา นี่ไม่ใช่สภาพที่จะเคยชิน เพราะที่ท่วมหนักแบบนี้ก็เพิ่งจะผ่านไปเมื่อปี 2562 หรือเมื่อ 3 ปีที่แล้วที่นี่เอง


เมื่อตอนหัวค่ำที่เรามาที่นี่ เพิ่งจะขึ้นบินสำรวจพร้อมกับเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเห็นว่าสะพาน 200 ปีนี้ ช่วงเชิงสะพานลงไปฝั่งอำเภอวารินที่เป็นที่อพยพไปแล้ว และถัดจากนั้นไม่ไกลก็จะเป็นท่าเรือรับส่งผู้โดยสาร คนระหว่างฝั่งวารินกับฝั่งเทศบาลนครอุบลฯ


ตอนนี้ฝั่งอำเภอวารินชำราบ มีพื้นที่เสี่ยหาย คือตำบลหนองกินเพล และที่หนักตอนนี้ก็ในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ กินพื้นที่ราวร้อยละ 40 ของเมืองวาริน ไม่ว่าจะเป็นชุมชนดอนงิ้ว ชุมชนคูยาง ชุมชนหาดสวนสุข ชุมชนหาดสวนยา ชุมชนท่าก่อไผ่ ชุมชนท่าบ้งมั่ง ชุมชนกุดปลาขาว เป็นต้น สภาพที่เราเห็นก็คือน้ำทว่มสูง หลายหลังมิดหลังคาอยู่อาศัยไม่ได้สิ้นเชิง แม้จะมีเรือเข้าออกก็เพื่อเข้าไปดูทรัพย์สินเป็นหลัก และระดับน้ำก็ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น


ขณะที่ลำน้ำมูลช่วงเดียวกันนี้ ก็ยังเอ่อเข้าไปท่วมถึงลานจอดของตลาดสดเทศบาลนครอุบลราชธานีด้วย ที่นั่นมีสถานีวัดน้ำเอ็ม 7 ที่เป็นตัวชี้วัดระดับน้ำ ซึ่งเมื่อเช้าวัดได้ 11 เมตร 50 เซนติเมตร ถือว่าสูงกว่าปี 2562 ซึ่งขณะนี้นอยู่ที่ 10 เมตร 97 เซนติเมตร ซึ่งขณะนั้นถือว่าสูงสุด แต่สำหรับปี้ยังไม่ใช่จุดสูงสุดของน้ำ จึงคาดว่าน่าจะเพิ่มอีก และยังถูกจับตามองว่าจะมากกว่าปี 2521 ที่เป็นน้ำทว่มใหญ่ ในรอบ 44 ปีของภาคอีสานหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News