เศรษฐกิจ

ไทยหารือสิงคโปร์ พัฒนาทักษะแรงงานไทย หวังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โดย panwilai_c

6 พ.ค. 2565

36 views

ตลาดแรงงานที่สิงคโปร์ยังเปิดกว้างสำหรับแรงงานไทย ที่ต้องการไปทำงานที่นั่น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง และอู่ต่อเรือ ขณะที่รัฐมนตรีแรงงานไทยและสิงคโปร์ หารือร่วมกันวันนี้เพื่อยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลังต่างก็เผชิญโควิด



สิงคโปร์ นับเป็นตลาดแรงงานต่างประเทศที่ได้รับความนิยมจากแรงงานไทยมากกว่า 30 ปีแล้ว ควบคู่ไปกับตลาดแรงงานในตะวันออกกลางในอดีต



ชัยวัฒน์ ทองหล่อ ก็เป็นหนึ่งในนั้น เขาอยู่ที่สิงคโปร์มา 24 ปีแล้ว ไต่เต้ามาจากอาชีพก่อสร้างทั่วไป พัฒนาทักษะฝีมือ จนได้รับการยอมรับจากบริษัทให้กลายเป็นพนักงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพผลงานของแผนก เพื่อนำเสนอหัวหน้างานอีกครั้ง ซึ่งเขานับว่าก้าวหน้ามากเท่าที่เขาจะมีโอกาส เขามองว่ารายได้ที่นี่ เหมือนน้ำซึมบ่อทราย คือไม่หวือหวา หากเทียบกับเกาหลีใต้ หรืออิสราเอล แต่ใช้ชีวิตอย่างไม่กดดัน เพราะวิถีชีวิต วัฒนธรรม ไม่ต่างจากไทย



ขณะที่บรรจง ทุมสาร ชาว อ.เมือง นครพนม มาทำงานกับเพื่อนหมู่บ้านเดียวกัน จนวันนี้ครบ 22 ปีแล้ว เขาส่งเงินให้ที่บ้านและส่งลูกเรียน และอยู่ที่สิงคโปร์เขายังเรียน มสธ.สาขาธุรกิจการเกษตร เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและแรงกายของเขาที่จะถดถอยในวันข้างหน้า



แรงงานบางคน ซึ่งทำงานที่นี่มากว่า 20 ปี มองว่าการเรียนรู้ภาษาคือสิ่งท้าทายของแรงงานไทย เพราะหลายคนมีความชำนาญในงานแต่สื่อสารภาษาอังกฤษ หรือจีนกลางที่ใช้ที่นี่ไม่ได้ จึงขาดโอกาสก้าวหน้า ขณะเดียวกันก็มีสิ่งท้าทายใหม่คือค่าครองชีพสิงคโปรที่สูงขึ้น และค่าเงินบาทไทยที่แข็งค่า ทำให้แลกเป็นเงินไทยแล้วได้น้อยลง



การพัฒนาทักษะอาชีพแรงงาน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในอนาคต เป็นหนึ่งในหัวข้อสำคัญที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของไทยหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงแรงงงานของสิงคโปร์ เพราะหลังจากผ่อนคลายมาตรการโควิดแล้ว ต่างก็เดินหน้าผลักดันธุรกิจให้เติบโต โดยเฉพาะสิงคโปร์ที่ยังต้องการแรงงานไทย 3 สายงานหลักคืออุตสาหกรรมก่อสร้าง /ช่างเชื่อมฝีมือ และอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือ



ข้อมูลกระทรวงแรงงานระบุว่ามีแรงงานไทยในสิงคโปร์ราว 1 หมื่นคน เฉพาะที่ทำงานผ่านกรมการจัดหางานราว 1827 คน ที่เหลือทำงานผ่านบริษัทจัดหางาน และมีหลายกิจการที่นายจ้างไปสอบคัดเลือกแรงงานไทยเอง เพื่อได้แรงงานที่มีทักษะตรงกับตำแหน่งงาน ซึ่งกระทรวงแรงงานของไทย จะนำระบบการจ้างงาน ที่แมชชิ่ง หรือตรงกันระหว่างความต้องการของนายจ้างกับทักษะของแรงงาน เพื่อปรับใช้ในระบบการจ้างงานของไทยด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ